posttoday

"ภาคเหนืออิตาลี" แหล่งโควิดระบาดหนัก ทำหลายชาติเจอติดเชื้อคนแรก

28 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ป่วยโควิดในอิตาลีพุ่ง 650 คน มากสุดนอกเอเชีย เสียชีวิตแล้ว 17 แม้แต่ผู้ว่าแคว้นยังถูกกักเชื้อ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณทางตอนเหนือของอิตาลีถือว่า เป็นจุดระบาดสำคัญอีกแห่งของโลกที่สร้างผลกระทบไปในหลายพื้นที่ไม่เพียงแค่ในยุโรปเท่านั้น ยังรวมถึงทวีปอเมริกาใต้ และทวีปแอฟริกาด้วย

จากข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ.พบว่าอิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมที่ 650 ราย ซึ่งเป็นจำนวนประเทศติดเชื้อโควิดมากที่สุดนอกเอเชีย ในเวลารอบ 24 ชั่วโมงตัวเลขผู้ติดเชื้อของอิตาลเพิ่มสูงกว่า 50% ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 17 ราย รักษาหายแล้ว 45 คน

อิตาลีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจนถึงภาคใต้ แต่พื้นที่พบการระบาดมากที่สุดของอิตาลีส่วนมากอยู่ในภาคเหนือคือ แคว้นลอมบาร์เดีย หรือลอมบาร์ดี (Lombardy)ที่ 403 ราย เสียชีวิต 14

เวนีโต (Veneto)ที่ 111 เสียชีวิต 2 , เอมิเลีย-โรมันยา ( Emilia Romagna)ที่ 97 เสียชีวิต 1 ราย

ส่วนแคว้นอื่นๆยังพบแค่ผู้ป่วยติดเชื้อดังนี้ Liguria (19) Sicily (4), Lazio, Campania and Marche (3), Tuscany and Piedmont (2), South Tyrol, Abruzzo และ Puglia (1)

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการอิตาลีได้สั่งปิดเมือง ระงับการใช้พื้นที่สาธารณะ รวมถึงงปิดร้านอาหารและบาร์ในพื้นที่ 11 เมืองทั่วเขตภาคเหนือ กระทบพลเมืองแล้วกว่า 50,000 คน

"ภาคเหนืออิตาลี" แหล่งโควิดระบาดหนัก ทำหลายชาติเจอติดเชื้อคนแรก

เหตุใดอิตาลีจีงระบาดรุนแรง?

แคว้นลอมบาร์ดี นับเป็นจุดสำคัญในการแพร่ระบาด เนื่องจากเป็นที่ตั้งของนครมิลาน เมืองใหญ่อันดับสองของอิตาลี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แฟชั่น และไฟแนนเชียลฮับของประเทศ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเดินทางของอิตาลีที่สามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญใกล้เคียงทั้งทะเลสาบโคโม่ เมืองเวนีส เมืองตูริน เมืองเวโรนา และเมืองโบโลญญา

ที่ลอมบาร์ดียืนยันการพบผู้ติดเชื้อเคสแรกวันที่ 21 ก.พ. โดยพบที่เดียวถึง 16 ราย ก่อนจะเพิ่มอีก 60 ราย ในวันต่อมา ซึ่งในวันเดียวกันนั้นพบผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศเช่นกัน

แคว้นลอมบาร์ดี เป็นฐานเสียงของพรรคLega Nord ซึ่งเคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ คอนติ มาก่อน กระทั่งเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว พรรคNord ประกาศแยกตัวจากรัฐบาลเพราะมีความคิดเห็นหลายเรื่องไม่ตรงกัน

จุดบกพร่องสำคัญของการแพร่ระบาดในแคว้นลอมบาร์ดีคือที่โรงพยาบาลในเมือง Codogno เนื่องจากที่โรงพยาบาลดังกล่าวพบผู้ต้องสงสัยป่วยติดเชื้อโควิด แต่โรงพยาบาลกลับไม่เข้มงวดอย่างจริงจังในการคัดกรองเชื้อ เป็นเหตุให้บุคลากรของโรงพยาบาลก็ติดเชื้อไปด้วย

เรื่องนี้ส่งผลให้ จูเซปเป้ คอนติ นายกฯอิตาลี กล่าวโทษรัฐบาลท้องถิ่นพรรคNordว่าหย่อนยานและไร้มาตรการรับมือไวรัส จนทำให้การแพร่ระบาดกระจายเกินควบคุม

ผู้ว่าแคว้นลอมบาร์ดี นาย Attilio Fontana จากพรรคLega Nord ได้ประกาศเก็บตัวเป็นเวลา 14 วันโดยจะทำงานจากที่บ้านแทนในระหว่างที่สถานการณ์ระบาดกำลังรุนแรง หลังพบว่าหนึ่งในทีมงานของเขา ล้มป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Fontana ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์ระบาดในลอมบาร์ดีพร้อมกับการใส่หน้ากากอนามัยไปด้วย

"ภาคเหนืออิตาลี" แหล่งโควิดระบาดหนัก ทำหลายชาติเจอติดเชื้อคนแรก

ภาคเหนืออิตาลีพื้นที่อันตราย

การระบาดในหลายแคว้นทางเหนือของอิตาลี ซึ่งล้วนเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางทั่วโลก และเป็นจุดสำคัญที่ทำให้หลายประเทศพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นรายแรก ทั้งอัลจีเรีย บราซิล เนเธอร์แลนด์ โครเอเชีย กรีซ ลิทัวเนีย โรมาเนีย สเปน และไนจีเรีย ล้วนมีประวัติเชื่อมโยงกับภาคเหนือของอิตาลีทั้งสิ้น

ประเทศที่มีพรมแดนติดกับอิตาลีทั้ง ฝรั่งเศส ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ และสโลวีเนีย ต่างใช้มาตรการเข้มงวดในการคัดกรองผู้ผ่านแดน แต่ยังไม่ถึงขั้นระงับพรมแดนระหว่างกัน เนื่องด้วยเหตุผลกลุ่มประเทศเชงเก้น โดยแต่ละประเทศได้ออกคำเตือนพลเมืองของตนเช่นฝรั่งเศส ได้เตือนพลเมืองของตนหากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังลอมบาร์ดี และเวนีโต จะต้องใส่หน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิบ่อยครั้ง เช่นเดียวกับโรมาเนีย ได้แนะให้พลเมืองของตนที่เพิ่งกลับจากสองแคว้นดังกล่าว กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน

จนถึงตอนนี้ อิตาลียังพบการระบาดอยู่ในแคว้นหลักสองแห่งคือเวนีโต และลอมบาร์เดีย ส่วนกรุงโรมอันเป็นศูนย์กลางของประเทศ และที่ตั้งของนครวาติกัน แม้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ก็ไม่อาจไว้วางใจได้ เนื่องจากสถานที่สำคัญอย่างนครวาติกัน เป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมาก แม้โป๊ปฟรานซิสจะประกาศงดประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว เนื่องจากทรงประชวร"เล็กน้อย"

แต่ทางรัฐบาลอิตาลี โดยเฉพาะประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลา ยังคงปฏิบัติงานตามกำหนดการณ์เดิม พร้อมทั้งจับมือพบปะผู้คนจำนวนมากที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโรม รวมทั้งประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส