posttoday

นิวซีแลนด์พบป่วยโควิดรายแรก เพิ่งกลับจากอิหร่าน

28 กุมภาพันธ์ 2563

นิวซีแลนด์ เจอป่วยโควิด-19 รายแรกของประเทศ ต้องตรวจเชื้อถึง 3 ครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (28 ก.พ.) ระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศแล้ว เป็นพลเมืองหญิงอายุ 60 ปี มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงเตหะรานของอิหร่าน โดยสายการบินเอมิเรสต์เที่ยวบิน EK450 แวะพักที่บาหลี ก่อนจะเดินทางมาถึงยังนครโอ๊คแลนด์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จากนั้นกลับบ้านพักด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เมื่อถึงบ้าน ผู้ป่วยรายนี้เริ่มแสดงอาการป่วย จีงเข้าพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจอาการ โดยพบว่าผลการตรวจเชื้อใน 2 ครั้งแรกซึ่งเก็บตัวอย่างจากลำคอและช่องจมูก ผลเป็นลบ  แต่อาการของผู้ป่วยคล้ายกับการติดเชื้อโควิด แพทย์จึงตรวจโดยการเก็บตัวอย่างจากปอดในครั้งที่ 3 จึงพบผลว่าเป็นบวกหรือติดเชื้อ ส่วนญาติของผู้ป่วยได้รับการกักตัวแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ยืนยันว่า แม้จะพบผู้ติดเชื้อรายแรก แต่ความเสี่ยงของการระบาดในชุมชนยังอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงได้ทำการติดตามผู้ที่เดินทางมาในไฟล์ทเดียวกับผู้ติดเชื้อรายนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกดังกล่าว นิวซีแลนด์ได้ออกคำเตือนห้ามการเดินทางไปยังอิหร่านแล้ว รวมถึงห้ามนักเดินทางจากอิหร่านเข้าประเทศเช่นกัน อันเป็นมาตรการเดิมกับการห้ามเดินทางไปยังจีนที่ประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้