posttoday

จีนส่งกองทัพเป็ดช่วยเขมือบฝูงตั๊กแตนรุกรานเพื่อนบ้าน

27 กุมภาพันธ์ 2563

รัฐบาลของปากีสถานยังกระตุ้นให้ประชาชนกินตั๊กแตนด้วยเช่นกัน โดยแนะว่าประชาชนควรใช้ประโยชน์จากสถานการณ์โดยจับฝูงตั๊กแตนมาปิ้งย่างหรือทำแกงกะหรี่

จีนเตรียมส่งกองทัพเป็ดไปยังปากีสถานซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน เพื่อต่อสู้กับตั๊กแตนอันเป็นศัตรูพืชกินพืชผลที่คุกคามความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาค จากการรายงานของสำนักข่าว Bloomberg

Lu Lizhi นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรของมณฑลเจ้อเจียงกล่าวว่ าเป็ดอย่างน้อย 100,000 ตัวจะถูกส่งไปปากีสถานในช่วงต้นของครึ่งปีหลัง เพื่อต่อสู้กับการระบาดของตั๊กแตนในทะเลทราย เพราะเป็ดถือเป็น “อาวุธชีวภาพ” และมีประสิทธิภาพมากกว่ายาฆ่าแมลง โดย Lu Lizhi ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ควบคู่กับมหาวิทยาลัยในปากีสถานกล่าว

“เป็ดตัวหนึ่งสามารถกิน ตั๊กแตนได้มากกว่า 200 ตัวต่อวัน” ลูกล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดีโดยอ้างถึงผลการทดลองเพื่อทดสอบความสามารถของเป็ดในการค้นหาและการทำลายศัตรูพืช

การทดลองจะเริ่มขึ้นในเขตตะวันตกของซินเจียงของจีนในปลายปีนี้ ก่อนที่เป็ดจะถูกส่งไปปากีสถาน

ฝูงตั๊กแตนทะเลทรายได้แพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆ ตั้งแต่แอฟริกาตะวันออกไปจนถึงเอเชียใต้ ทำลายพืชผลและทุ่งหญ้าอย่างรวดเร็ว

นอกจากตั๊กแตนแล้วยังมีโรคระบาด, ศัตรูพืชอื่นๆ รวมถึงฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาลและการระบาดของเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพต่ำได้เข้าทำลายพืชผลสำคัญในภูมิภาคเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้ว และตอนนี้ตั๊กแตนยังบุกไปยังอินเดียด้วย

การปกป้องเพื่อนบ้านจากฝูงตั๊กแตนยังมีความสำคัญต่อจีนซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถานและอินเดีย อย่างไรก็ตาม จีนมีภูเขาหิมาลัยเป็นกำแพงกั้นระหว่างอนุทวีปอินเดียและที่ราบสูงทิเบต เสมือนเกราะป้องกันจากฝูงตั๊กแตน

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรของจีนเดินทางมาเยือนปากีสถานในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของตั๊กแตน ในขณะที่การรุกรานกำลังเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกตาม

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รัฐบาลของปากีสถานยังกระตุ้นให้ประชาชนกินตั๊กแตนด้วยเช่นกัน โดยแนะว่าประชาชนควรใช้ประโยชน์จากสถานการณ์โดยจับฝูงตั๊กแตนมาปิ้งย่างหรือทำแกงกะหรี่