posttoday

ข่าวด่วน ญี่ปุ่นจะปิดโรงเรียนทั้งหมดป้องกันไวรัสระบาด

27 กุมภาพันธ์ 2563

ขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อ 207 ราย เสียชีวิต 4 ราย ระบาดหนักสุดในอันดับที่ 3 ของโลกยกเว้นจีน

สำนักข่าว Kyodo รายงานด่วนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอให้โรงเรียนทุกแห่งในญี่ปุ่นปิดทำการเรียนการสอน เนื่องจากความกลัวเรื่องโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลจะขอให้โรงเรียนระดับประถม, มัธยมต้น, และมัธยมปลายทั้งหมดในญี่ปุ่นปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ (2 มีนาคม 2563) โดยขณะนี้ญี่ปุ่นยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

“รัฐบาลถือว่าสุขภาพและความปลอดภัยของเด็กเหนือสิ่งอื่นใด” อาเบะกล่าว

"เราขอให้โรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลายทั้งหมด ... ทั่วประเทศปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมในสัปดาห์หน้าจนกว่าจะถึงการปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ"

ทั้งนี้ โรงเรียนญี่ปุ่นจะปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง ทางการเมืองโอซาก้าประกาศว่าจะปิดโรงเรียนประถม มัธยมต้น และโรงเรียนอนุบาลในเมืองเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 13 มีนาคม โดยในระหว่างการปิดเรียนโรงเรียนจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพของนักเรียนจากผู้ปกครองและรายงานต่อคณะกรรมการการศึกษาหากพบข้อกังวลใดๆ เช่น มีไข้

ส่วนโรงเรียนบางแห่งในส่วนอื่นๆ ของประเทศได้ตัดสินใจที่จะปิดหรือลดการทำกิจกรรมลง ขณะที่โรงเรียนภาคบังคับ 1,600 แห่งบนเกาะฮอกไกโดปิดทำการในวันพฤหัสบดีเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ หลังพบการระบาดในระดับชุมชน

อย่างไรก็ตาม คำสั่งปิดโรงเรียนตามภูมิภาคต่างๆ อาจต้องปฏิบัติตามคำสั่งของส่วนกลางจากรัฐบาล ที่เพิ่งประกาศว่าจะปิดโรงเรียนทุกระดับชั้นทั่วประเทศโดยมีกำหนดพร้อมกันวันที่ 2 มีนาคม 2563