posttoday

เรามีดวงจันทร์อีกดวง? นักดาราศาสตร์พบ "มินิมูน" โคจรรอบโลก

27 กุมภาพันธ์ 2563

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมินิมูนจะสามารถเปิดเผยได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนหลังจากนี้ เพราะนักดาราศาสตร์ยังคงสังเกตการณ์มันอยู่

นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์ขนาดจิ๋ว หรือ "มินิมูน" ที่กำลังโคจรรอบโลก มันคือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กซึ่งมีชื่อว่า CD3 2020 ถูกตรวจพบโดยนักดาราศาสตร์ในเมืองทูซอน รัฐแอริโซนาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์

Kacper Wierzchos นักวิจัยของโครงการCatalina Sky Survey ที่ห้องทดลอง Lunar and Planetary Lab ของมหาวิทยาลัยแอริโซนเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "โลกจับวัตถุที่อาจจะเป็นมินิมูนดวงใหม่เอาไว้ชั่วคราว เรียกว่า 2020 CD3 ในคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เพื่อนร่วมทีม Catalina Sky Survey ของผม Teddy Pruyne และผมค้นพบวัตถุขนาด 20 แมกนิจูด"

Wierzchos กล่าวว่าวัตถุนั้นมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.9 – 3.5 เมตรและมันเข้าสู่วงโคจรของโลกเมื่อสามปีก่อน หลังจากตรวจสอบมาระยะหนึ่งพบว่าไม่ใช่วัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น (เช่น ดาวเทียม) ดังนั้นจึงอาจเรียกได้ว่ามันเป็นดาวบริวารหรือดวงจันทร์อีกดวงของโลกก็ว่าได้ แต่มีสถานะชั่วคราวและมีขนาดเล็กมาก จึงเรียกว่า ดาวบริวารชั่วคราว (Temporary satellite)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมินิมูนจะสามารถเปิดเผยได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนหลังจากนี้ เพราะนักดาราศาสตร์ยังคงสังเกตการณ์มันอยู่

สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) กล่าวว่าวัตถุนี้ถูกแรงโน้มถ่วงหน่วงเหนี่ยวไว้กับวงโคจรของโลกเป็นการชั่วคราว และทำการขึ้นทะเบียนมันเอาไว้แล้ว

นี่คือดาวเคราะห์น้อยดวงที่ 2 ที่เข้ามาโคจรรอบโลกเท่าที่ทราบกัน อีกดวงคือ RH120 ซึ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2549 เป็นหินอวกาศซึ่งโคจรรอบดวงอาทิตย์และผ่านเข้ามาใกล้โลกทุกๆ 2 - 3 ทศวรรษ แต่มันถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดูดเข้ามาในเดือนมิถุนายน 2549 และคงอยู่จนถึงราวเดือนกันยายน 2550 ก่อนที่มันจะพุ่งออกจากโลกแล้วไปเข้าหาระบบสุริยะ

Catalina Sky Survey ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับทุนจากองค์การนาซ่ามีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบจักรวาลเพื่อค้นหาและติดตามวัตถุใกล้โลกโดยเฉพาะสิ่งที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อโลก