posttoday

โรงพยาบาลในเกาหลีใต้กลายเป็นศูนย์กลางแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส

22 กุมภาพันธ์ 2563

จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาลในเขตช็องโดแล้ว 111 ราย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 9 ราย และคนไข้ 102 ราย ซึ่งส่วนใหญ่การติดเชื้อเกิดขึ้นในแผนกจิตเวช

การติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่มาจาก 2 ที่คือ เมืองแทกูและโรงพยาบาลในเขตช็องโดซึ่งอยู่ใกล้กัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 229 ราย (22 ก.พ.) โดยในจำนวนนี้ 95 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลแทนัมในเขตช็องโด

จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาลแห่งนี้แล้ว 111 ราย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 9 ราย และคนไข้ 102 ราย ซึ่งส่วนใหญ่การติดเชื้อเกิดขึ้นในแผนกจิตเวช

ตัวเลขที่สูงขึ้นนี้บ่งชี้ว่าได้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในโรงพยาบาลแทนัมแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมามีผู้ป่วยชายวัย 63 ปีที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแทนัมเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวม และจากการชันสูตรก็พบว่าผู้เสียชีวิตมีเชื้อโคโรนาไวรัส ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

ถัดมาอีก 2 วันพบผู้ป่วยอีกรายหนึ่งเสียชีวิตในโรงพยาบาลที่เมืองปูซานหลังจากถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลแทนัม รายนี้เป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ของเกาหลีใต้

KCDC ระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยที่มีไข้เริ่มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. ขณะนั้นอายุรแพทย์สังเกตเห็นความผิดปกติจึงขอให้ทางโรงพยาบาลตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสในผู้ป่วยกลุ่มนี้ และพบผู้ป่วย 2 รายติดเชื้อ

จากนั้นตัวเลขผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับเป็น 16 ราย เป็นพยาบาล 4 รายซึ่งถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กลุ่มแรกของโรงพยาบาลที่ติดเชื้อ

ขณะนั้นชาวเกาหลีใต้เริ่มกังวลว่าคุณป้ามหาภัยจากเมืองแทกูซึ่งเป็นคนไข้รายที่ 31 ที่ปกปิดข้อมูลการเดินทาง ปฏิเสธการรักษา และแพร่เชื้อให้คนที่ใกล้ชิดไปกว่า 100 คน เคยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแทนัมด้วยหรือไม่

ล่าสุด KCDC ยืนยันว่าคุณป้าคนไข้รายที่ 31 เคยเดินทางที่เขตช็องโดจริง แต่ไม่เคยไปโรงพยาบาลแทนัม โดยตรวจสอบจากข้อมูลการใช้บัตรเครดิต

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีการจัดพีธีศพให้กับพี่ชายของผู้ก่อตั้งลัทธิซินชอนจิที่หญิงวัย 61 คนไข้รายที่ 31 ที่กลายเป็นผู้แพร่เชื้อให้กับคนในลัทธิจำนวนมากเป็นสาวก ที่แผนกจิตเวชของโรงพยาบาลแทนัมแห่งนี้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่างสาวกลัทธินี้กับโรงพยาบาล เนื่องจากมีโอกาสที่จะนำเชื้อมาสู่โรงพยาบาล