posttoday

คุณป้ามหาภัย ประมาทคนเดียวทำคนเกาหลีใต้ติด Covid-19 ถึง 85 ราย

21 กุมภาพันธ์ 2563

เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั้งประเทศของเกาหลีใต้ ล้วนเคยใกล้ชิดกับหญิงวัย 61 ที่ยังไปโบสถ์ทั้งที่มีอาการป่วย

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มอีกอย่างน้อย 48 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 204 ราย (ณ วันที่ 21 ก.พ.) ถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวภายใน 24 ชั่วโมง  โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับหญิงวัย 61 ปีที่เป็นผู้ป่วยรายที่ 31 ของประเทศถึง 85 ราย

กรณีของผู้ป่วยรายที่ 31 ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเธอกลายเป็น superspreader หรือผู้ที่แพร่เชื้อสู่คนจำนวนมากไปแล้ว

หญิงวัย 61 ปีรายนี้อาศัยอยู่ในเมืองแทกู ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 235 กิโลเมตร เธอเป็นสาวกของลัทธิซินชอนจิที่เชื่อว่าศิษยาภิบาล (pastor) ซึ่งก็คือผู้ที่ก่อตั้งลัทธิจะอยู่ยงคงกระพัน

ลัทธินี้จะมีการรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมทางศาสนาเป็นประจำ โดยจากคำบอกเล่าของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกาหลีระบุว่า ระหว่างประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของลัทธิ สาวกต้องนั่งใกล้ชิดบนพื้นชนิดที่แทบจะหายใจรดต้นคอกัน ซึ่งเอื้อต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค ทั้งยังถูกสั่งให้ถอดหน้ากากอนามัย

แต่หลังจากที่การระบาดลุกลามมาที่เกาหลีใต้ ทางลัทธิได้แจ้งไปยังสาวกว่าหากใครมีอาการป่วยให้ทำพิธีอยู่ที่บ้าน

ทว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 31 ซึ่งมีอาการไอและจามยังดำเนินชีวิตตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถขนส่งสาธารณะ ไปเดินห้าง รวมทั้งไปโบสถ์ด้วย เนื่องจากคิดว่าตัวเองเป็นไข้หวัดธรรมดา

ต่อมาวันที่ 7 ก.พ. หญิงรายนี้ประสบอุบัติเหตุต้องเข้าโรงพยาบาล ถัดมาอีก 1 วันแพทย์ได้แนะนำให้เธอตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส แต่เธอปฏิเสธ

วันที่ 10 ก.พ. หญิงรายนี้เป็นไข้ บวกกับผลการเอกซเรย์ปอดพบว่าเป็นปอดบวม หมอจึงขอตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสอีกครั้งแต่ก็ถูกคนไข้ปฏิเสธเป็นครั้งที่ 2 โดยอ้างว่าไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศจึงไม่น่าจะได้รับเชื้อ แพทย์จึงให้ยาปฏิชีวนะรักษาอาการเบื้องต้น

ระหว่างนี้ หญิงรายดังกล่าวยังไปโบสถ์อีกอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีสาวกประกอบพิธีทางศาสนาในโบสถ์ Shincheonji Church of Jesus ร่วมกับหญิงรายนี้ราว 1,000 คน

ในที่สุดหญิงวัย 61 ปียินยอมให้แพทย์ตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อวันที่ 17 ก.พ. และพบว่าติดเชื้อในวันถัดมา กลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 31 ของเกาหลีใต้

เฟซบุ๊คของนายกเทศมนตรีเมืองแทกูที่หญิงรายนี้อาศัยอยู่ระบุว่า ยังไม่พบสมาชิกครอบครัวของคนไข้รายที่ 31 แสดงอาการต้องสงสัย ส่วนคนขับรถแท็กซี่ที่รับคนไข้เป็นผู้โดยสารอยู่ระหว่างกักตัวเองอยู่ในบ้านเพื่อดูอาการ

จากนั้นก็มีชาวเกาหลีใต้ป่วยด้วยโรค Covid-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการสืบสาวหาต้นตอก็พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ รวมทั้งคนไข้ในโรงพยาบาลเดียวกับที่หญิงรายนี้เข้ารักษาตัวตอนประสบอุบัติเหตุ ล้วนเคยเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 31

แต่ยังมีข้อมูลที่น่าตกใจกว่านั้นคือ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) เผยว่า มีคนที่ใกล้ชิดเกี่ยวข้องกับหญิงรายนี้ถึง 1,160 คน

ขณะนี้บางคนถูกกักตัวเพื่อดูอาการแล้ว ส่วนห้างสรรพสินค้าที่คนไข้รายที่ 31 เคยไปเดินช็อปปิ้งก็ประกาศปิดชั่วคราว  โบสถ์ Shincheonji Church of Jesus ก็สั่งปิดสาขาทั่วประเทศชั่วคราวเช่นกัน และล่าสุดทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศให้เมืองแทกูเป็นเขตจัดการพิเศษเพื่อรับมือการระบาดแล้ว