posttoday

เกาหลีใต้ลามหนัก! เจอป่วยโควิดพุ่งอย่างน้อย 346 คน

22 กุมภาพันธ์ 2563

เกาหลีใต้เจอติดโควิดวันเดียวเพิ่มรวด 142 ราย ส่วนใหญ่เอี่ยวป้ามหาภัยตัวแพร่เชื้อในโบสถ์

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ศูนย์ควบคุมโรคเกาหลีใต้ (KCDC) แถลงว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 142 รายในเวลาเพียงวันเดียว ส่งผลให้ขณะนี้ (22 ก.พ.) เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโคโรนาสะสมรวมแล้วอย่างน้อย 346 คน จำนวนนี้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 17 คน

ตัวเลข 142 คนนี้ พบว่ามากถึง 92 อยู่เกี่ยวข้องกับเขตโรงพยาบาล Daenam Hospital ในเขต Cheongdo ทางใต้ของเมืองแทกู สถานที่ซึ่งเกาหลีพบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกของประเทศ เป็นชายวัย 63 ปี

ขณะที่จากจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกว่า 300 คนพบว่า ในจำนวนนี้ถึง 150 คน มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับโบสถ์คริสต์ในเมืองแทกู อันเป็นสถานที่ซึ่งหญิงวัย 61 ปี หรือ"ผู้ป่วยคนที่ 31" ผู้ติดเชื้อโควิดที่เป็น super spreader แต่ยังไปเข้าร่วมพิธีทางศาสนาในโบสถ์ดังกล่าวซึ่งมีผู้เข้าร่วมพิธีอีกหลายร้อยคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : คุณป้ามหาภัย ประมาทคนเดียวทำคนเกาหลีใต้ติด Covid-19 ถึง 85 ราย 

เหตุดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อวานนี้เกาหลีใต้ ประกาศให้พื้นที่เมืองแทกู เมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศซึ่งมีประชากรราว 2.5 ล้านคน และเขตช็องโด ให้เป็น"พื้นที่ควบคุมพิเศษด้านสาธารณสุข" เพื่อให้รัฐบาลสามารถส่งบุคลากรพร้อมยกระดับมาตรการควบคุมโรคระบาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่ใช่มาตรการจำกัดการเดินทางของพลเมือง แต่ถึงกระนั่น จากคำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนตื่นตระหนกกับคำสั่งดังกล่าว แห่กักตุนสินค้าจนพบว่าร้านค้าหลายแห่งของเมืองสินค้าเกลี้ยงชั้นวาง ท้องถนนหลายแห่งของเมืองเงียบสงัด

เช่นเดียวกับกรุงโซลได้สั่งห้ามการชุมนุมที่สาธารณะ ระงับกิจกรรมตามศาสนสถานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

ด้านกองทัพเกาหลีใต้แถลงยืนยันเช่นกันว่า พบทหาร3 นายในสามเหล่าทัพติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นครั้งแรกที่ทหารติดเชื้อหลังจากเกาหลีใต้พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือนก่อน

ทั้งสามนายมีประวัติเหมือนกันคือเกี่ยวข้องกับเมืองแทกู โดยนายแรกเป็นทหารเรือวัย 22 ปี ประจำการบนเกาะเชจู ทางตอนใต้ของประเทศ กลับไปเยี่ยมบ้านที่เมืองแทกูระหว่างวันที่ 13-18 กุมภาพันธ์

ทหารรายที่สองเป็นทหารบกประจำการในจังหวัดชุงชองเหนือ มีประวัติเดินทางไปหาแฟนในเมืองแทกูช่วงวันหยุด ซึ่งแฟนเคยไปร่วมพิธีในโบสถ์เดียวกับป้ามหาภัย

และรายที่สามเป็นทหารกองทัพอากาศประจำการในเมืองแทกู นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้ยังเผยอีกว่า เบื้องต้นพบทหารกว่า 5,000 นายเดินทางไปเมืองแทกูและพื้นที่ใกล้เคียงช่วงวันหยุด ส่งผลให้กลาโหมออกคำสั่งห้ามทหารเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนนอกฐานทัพตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป รวมถึงระงับการคัดเลือกทหารที่เมืองแทกูและเขตชองโด ออกไปก่อน หลังรัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ