posttoday

เราจะทำยังไงกับชีวิตคนไทย 25 คนบนเรือ Diamond Princess

20 กุมภาพันธ์ 2563

ในขณะที่รัฐบาลประเทศอื่นส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองที่ลงจากเรือกลับถึงบ้านแล้ว รัฐบาลไทยยังไม่มีแม้แต่การแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงกรณีนี้

ก่อนหน้านี้หากได้ติดตามข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสบนเรือสำราญ Diamond Princess ที่เทียบท่าที่ท่าเรือโยโกฮามาของญี่ปุ่น นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน และข่าวว่าสหรัฐจะส่งเครื่องบินไปอพยพพลเมืองที่ติดอยู่บนเรือ เราก็ไม่เคยได้ยินข่าวคราวจากรัฐบาลไทยเลยว่ามีคนไทยอยู่บนเรือด้วยหรือไม่

จนกระทั่งวานนี้ (19 ก.พ.) คนไทยเพิ่งทราบข่าวสุดช็อกว่ามีคนไทยอยู่บนเรือ Diamond Princess 25 คน ในจำนวนนี้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 3 คน ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ของ สิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ในรายการดังรายการหนึ่ง

โพสต์ทูเดย์เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เพิ่งทราบว่ามีพี่น้องร่วมชาติของเราอยู่บนเรือเป็นครั้งแรกวานนี้

การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้จึงก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า เหตุใดก่อนหน้านี้จึงไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย แม้แต่หลังจากท่านทูตให้สัมภาษณ์ไปแล้วก็ยังไม่มีเช่นกัน

จากการตรวจสอบของโพสต์ทูเดย์ ทั้งเพจเฟซบุ๊คของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการแถลงหรือชี้แจงเกี่ยวกับคนไทยที่ติดเชื้อบนเรือ Diamond Princess

แม้แต่ในเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โรค Covid-19 อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นหน่วยงานของไทยที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ที่สุด ก็ไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงกรณีนี้ ทั้งที่เรื่องดังกล่าวถือเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจของคนไทย

นอกจากนี้ โพสต์ทูเดย์ยังติดต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทั่วไป ก็ไม่ได้รับคำตอบ เจ้าหน้าที่เพียงแต่แนะนำให้ติดต่อไปที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างแดน เมื่อติดต่อไปก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าให้สอบถามจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ทว่าไม่มีคำตอบจากหน่วยงานดังกล่าว

จนกระทั่งโพสต์ทูเดย์ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ทางโทรศัพท์ เมื่อถามว่ากระทรวงสาธารณสุขทราบข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยที่ติดเชื้อบนเรือสำราญ Diamond Princess ก่อนหน้าการให้สัมภาษณ์ของท่านทูตสิงห์ทองหรือไม่ นายแพทย์โสภณเผยว่า ทราบพร้อมๆ กับคนไทย เนื่องจากสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

และยังกล่าวอีกว่า การติดเชื้อบนเรือสำราญเกิดขึ้นในต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทยอาจเข้าไม่ถึงข้อมูลเชิงลึก

เมื่อถามถึงมาตรการในการรับมือกับกลุ่มคนไทยบนเรือสำราญ Diamond Princess ที่กำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย นายแพทย์โสภณแนะนำมาตรการเบื้องต้น อาทิ การวัดไข้ ตรวจเช็กอาการที่เกี่ยวกับทางเดินอาการหายใจ รวมทั้งสังเกตและประเมินสุขภาพของผู้โดยสารกลุ่มนี้อีกครั้ง

สำหรับเหตุการณ์นี้ รัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ควรชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้โดยสารชาวไทยบนเรืออย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะข้ามไปสู่การให้สัมภาษณ์

หรืออย่างน้อยออกแถลงการณ์ชี้แจงทันทีหลังการให้สัมภาษณ์ก็ยังไม่สายเกินไป แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

ตอนนี้คำถามที่คนไทยต้องการทราบคือ มีคนไทยอยู่บนเรือทั้งหมดกี่คน ติดเชื้อกี่คน คนที่ติดเชื้อได้รับการดูแลอย่างไร ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อและลงจากเรือแล้วจะกลับไทยอย่างไร กลับเมื่อใด กลับมาแล้วจะมีมาตรการรับมืออย่างไร

ขอยกตัวอย่างฮ่องกง โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและอาหารเผยว่า ผู้โดยสารที่ลงจากเรือ Diamond Princess ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทั้งก่อนขึ้นและหลังลงเครื่องที่รัฐบาลเหมาลำไปรับ และทุกคนต้องถูกกักกันตัวอีก 14 วัน เนื่องจากยังมีโอกาสที่ผู้โดยสารเหล่านี้อาจเพิ่งได้รับเชื้อและยังไม่แสดงอาการป่วย

เจ้าหน้าที่จะตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสผู้โดยสารอีกครั้งหลังเดินทางถึง Chun Yeung Estate สถานที่กักตัวในเขตนิวแทร์ริทอรีส์ โดยระหว่างนี้จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกพื้นที่ รวมทั้งจัดยานพาหนะโดยเฉพาะเตรียมไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน

ทางการฮ่องกงรับพลเมืองกลุ่มแรก 106 คนกลับถึงบ้านเกิดเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.พ.) และส่งเครื่องเที่ยวที่ 2 กลับไปรับอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ส่วนชะตากรรมของผู้โดยสารไทยจะเป็นอย่างไรบ้างยังไม่มีใครทราบ เพราะรัฐบาลไทยยังนิ่งเงียบอีกตามเคย