posttoday

รัฐมนตรีอินโดฯ แนะคนรวยแต่งกับคนจน แก้ปัญหาเหลื่อมล้ำ

20 กุมภาพันธ์ 2563

รัฐมนตรีอินโดฯ ปิ๊งไอเดียแสนบรรเจิด ให้คนรวยแต่งงานกับคนจน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศ

จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า นาย Muhadjir Effendy รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการพัฒนามนุษย์ ได้เสนอไอเดียใหม่ในการแก้ปัญหาลดความยากจน และความเหลื่อมล้ำในอินโดนีเซีย ด้วยการแนะนำให้ผู้มีฐานะร่ำรวย แต่งงานกับคนยากจน

"อะไรจะเกิดขึ้นหากคนจนแต่งงานกับคนจนด้วยกัน จะยิ่งทำครัวเรือนทื่ยากจนเพิ่มมากขึ้น" รมว.อินโดฯวัย 63 ปีกล่าว

รัฐมนตรีผู้นี้ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียมีครัวเรือนรายได้น้อยในระดับยากจนราว 5 ล้านครัวเรือน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 9.4 ของครัวเรือนทั้งหมดในอินโดฯ หรือคิดเป็นประชากรถึง 57.1ล้านคนที่ยากจน ซึ่งหากไม่จัดการอะไรสักอย่าง คาดว่าครัวเรือนยากจนในอินโดฯอาจเพิ่มถึง 15 ล้านครัวเรือน

นาย Effendy ยังได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาด้วยการที่เขาจะคุยหารือกับหน่วยงานด้านศาสนาให้ออก fatwa หรือคำวินัจฉัยทางศาสนาอิสลาม เพื่อเอื้อต่อการแต่งงานระหว่างชนชั้น พร้อมแนะนำให้คนจนควรมองหาคู่ครองที่มีฐานะ และคนรวยควรหาคู่ครองที่ยากจนกว่า

ไม่เพียงแค่นั้น เขายังเสนอโปรแกรมรับรองก่อนสมรสสำหรับคู่รักที่ยากจน แต่ต้องการแต่งงาน โดยคู่รักนั้นๆจะต้องเข้าโครงการฝึกอบรมทักษะแรงงานของรัฐ เพื่อสามารถหางานที่มีรายได้มากขึ้นได้

เรื่องนี้แม้แต่องค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างสภา Ulema อินโดนีเซีย (MUI) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรมุสลิมที่รับผิดชอบในการออก fatwas ก็ยินดีตอบข้อเสนอของนายEffendy โดยนายอันวาร์ อัปบาส เลขาฯ MUI เผยผ่านสื่อท้องถิ่นว่า ไอเดียนี้นับเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนถึงจิตวิญญาณของการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

"มีหลายครอบครัวที่ยากจนและบางครั้งก็มีแม่ม่ายที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังโดยสามีพวกเขาต้องเลี้ยงลูกขณะทำมาหากิน ... ครอบครัวที่ยากจนจะได้รับการยกฐานะให้ร่ำรวยขึ้นและจำนวนคนจนจะลดลง" นายอัปบาสกล่าว

ทั้งนี้้ จากข้อมูลของธนาคารโลกพบว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุด โดยจากประชากรทั้งหมดของอินโดฯราว 45% ยังอยู่ในสถานะไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ

Photo : Jakarta Post