posttoday

พบ 2 ผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส เสียชีวิต

20 กุมภาพันธ์ 2563

2 ผู้โดยสารสูงอายุบนไดมอนด์ ปริ้นเซสเสียชีวิตจากโควิด-19 ด้านทูตไทยในโตเกียวเผย 3 คนไทยบนเรือก็ติด

สำนักข่าวNHKรายงานโดยแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีการยืนยันว่าผู้โดยสารพบสูงวัยบนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส 2 คนในเสียชีวิตจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นับเป็นการเสียชีวิตกรณีแรกบนนับตั้งแต่ที่เรือถูกใช้มาตรการกักกันที่ท่าเรือโยโกฮาม่า

รายงานระบุว่า ผู้โดยสารสองรายนี้เป็นชายและหญิง อายุราว 80 ปี โดยทั้งสองถูกนำตัวลงจากเรือตั้งแต่วันที่ 11 และ 12 ก.พ. เพื่อนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสองเป็นพลเมืองญี่ปุ่นหรือไม่ แต่จากการเสียชีวิตดังกล่าวส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวในญี่ปุ่นขณะนี้เพิ่มเป็น 3 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยว่า ในวันนี้ (20 ก.พ.) ญี่ปุ่นอนุญาตะอนุญาตให้ผู้โดยสารอีกกว่า 500 คน ลงจากเรือ ประมาณครึ่งหนึ่งจะเป็นชาวต่างชาติ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเรือไปแล้ว 443 คน ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นชาวญี่ปุ่น

อนึ่ง ด้านนายสิงห์ทอง ภาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชฑูตไทยประจำโตเกียว ระบุว่า บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซสนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ในจำนวนผู้โดยสารที่ถูกกักตัวมีคนไทยรวม 25 คนแบ่งเป็นผู้โดยสารคนไทย 2 คน และลูกเรือ 23 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน โดยเป็นผู้โดยสาร 1 คน และลูกเรือ 2 คน