posttoday

"ยามยากจึงจะเห็นมิตรแท้"จีนชื่นชมไทยเคียงข้างสู้ภัยไวรัส

19 กุมภาพันธ์ 2563

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนชื่นชมมิตรไมตรีของชาวไทยที่หยิบยื่นให้แก่จีนในวันที่ต้องเผชิญสถานการณ์ไวรัสระบาด เชื่อหลังภัยผ่านพ้นความสัมพันธ์2ประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นายหวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบปะกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ระหว่างการหารือทวิภาคีก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.พ. 63

ระหว่างการหารือ นายหวังอี้ ได้กล่าวชื่นชมมิตรไมตรีของไทยตั้งแต่ระดับราชวงศ์ รัฐบาล ไปจนถึงภาคส่วนต่างๆในสังคม ที่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือจีนในห้วงเวลาที่จีนต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งสะท้อนมิตรภาพอันพิเศษระหว่างประชาชนจีนและไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ถ่ายวิดีโอให้กำลังใจประเทศจีน

"มีคำกล่าวว่า ยามยากจึงจะเห็นมิตรแท้ เชื่อว่าหลังภัยครั้งนี้ผ่านพ้นไป ความสัมพันธ์ของประชาชนจีนและไทยจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มิตรไมตรีที่มีมาแต่เดิมย่อมจะลึกซึ้งยิ่งขึ้น"นายหวังอี้กล่าว

ขณะที่ นายดอน กล่าวระหว่างการหารือว่า เป็นโอกาสดีที่ประชาคมอาเซียนและจีนจะได้มาหารือกันถึงความร่วมมือในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหวังว่าการประชุมในวันที่ 20 ก.พ.นี้ จะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคและประชาคมโลก

ระหว่างการหารือ นายดอน ยังได้กล่าวให้กำลังใจว่า "อู่ฮั่นสู้ๆ" อีกด้วย

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพเมื่อครั้งการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 เมื่อปี2562