posttoday

737แม็กซ์พบปัญหาใหม่ในถังเชื้อเพลิง

19 กุมภาพันธ์ 2563

โบอิ้ง737MAX เจอปัญหาไม่รู้จบ คราวนี้พบเศษตะกอนในถังเชื้อเพลิง เชื่อไม่กระทบความปลอดภัย

ปัญหาความปลอดภัยของเครื่องโบอิ้งร 737 MAX ดูเหมือนจะยังไม่เห็นแสงสว่างทื่ปลายอุโมงค์เนื่องจากจนถึงตอนนี้ ยังคงไม่ชัดเจนว่าโบอิ้งจะแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยและเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารได้อย่างไร แต่ดูเหมือนโบอิ้งจะเจอเข้ากับปัญหาใหม่ จากการที่วัตถุเป็นเศษตะกอนภายในถังเชื้อเพลิงของเครื่องรุ่นดังกล่าวที่จอดค้างสต็อกอยู่ในโรงงานโบอิ้ง จากคำสั่งห้ามบินที่ระงับการให้บริการเครื่อง737แม็กซ์มาตั้งแต่เดือนมีนาคม2019

โบอิ้งเผยว่า เศษตะกอนที่พบในถังเชื้อเพลิงบริเวณปีกของเครื่องนี้เรียกว่า "Foreign Object Debris" (FOD) เป็นศัพท์เทคนิคของเศษซากหรือสิ่งของใดๆ ที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบินซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ 737 เผยว่า การพบปัญหาล่าสุดนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่ทางโบอิ้งได้เริ่มดำเนินการสืบหาต้นต่อเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว เชื่อว่าไม่กระทบกับความปลอดภัยโดยรวม และจะไม่กระทบแผนของโบอิ้งที่เตรียมให้เครื่องรุ่นนี้กลับมาบริการอีกครั้งภายในปีนี้

อย่างไรก็ดี โบอิ้งยังไม่สามารถสรุปผลได้ว่าปัญหาพบตะกอนในถังเชื้อเพลิงนี้เกิดจากอะไร อีกทั้งการพบเศษตะกอนดังกล่าวถึงเป็นประเด็นใหม่ที่โบอิ้งต้องแก้ไข นอกจากปัญหาใหญ่คือเรื่องระบบซอฟต์แวร์และเซนเซอร์ของเครื่องที่เป็นเหตุทำให้ 737 แม็กซ์ตกถึงสองครั้ง