posttoday

จีนเผยเชื้อ Covid-19 ติดง่ายแต่ตายยาก

19 กุมภาพันธ์ 2563

จีนเผยวิจัยพบ 80% ของผู้ติดโควิด-19 อาการไม่รุนแรง แต่คนแก่เกิน 80 ปีเสี่ยงตายสูง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CCDC) เผยงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสCovid-19 จากการศึกษาผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 44,000 คน ซึ่งนับเป็นการศึกษาผู้ป่วยโรคปอดอู่ฮั่นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ไวรัสCovid-19 เริ่มระบาด

รายงานของCCDCจีนที่เผยแพร่ผ่านวารสารด้านระบาดวิทยาของจีน ระบุว่า จากข้อมูลของผู้ติดเชื้อกว่า 44,000 คนทั่วประเทศจากข้อมูลผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ก.พ. พบว่าร้อยละ 80.9% ของผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง ขณะที่ร้อยละ 13.8% อาการรุนแรง และเพียง 4.7% ที่มีอาการขั้นวิกฤต

จากตัวเลขนี้ แม้อัตราการเสียชีวิตจะต่ำ แต่รายงานของจีนระบุว่า ผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 โดยผู้สูงอายุมีอัตราเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 14.8

ขณะเดียวกันอายุต่ำกว่า 9 ปี ยังไม่พบการเสียชีวิตเลย แม้ว่าจะพบรายงานเด็กแรกเกิดติดเชื้อ 2 รายก็ตาม

แม้ไวรัสโควิด-19 จะติดต่อได้ง่ายกว่าซาร์สและเมอร์ส แต่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยมาก CCDC จีนเผยอีกว่า นอกจากปัจจัยด้านอายุแล้ว ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ มีความเสี่ยงเสียชีวิตสูงที่สุด ตามด้วยโรคเบาหวาน ความดัน และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง

นอกจากผู้ป่วยแล้ว บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ก็มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงเช่นกัน จากการทำงานใกล้ชิดร่วมกับผู้ป่วย โดยจีนเผยว่าขณะนี้พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้วถึง 1,716 คน เสียชีวิตแล้ว 6 คน โดยเจ้าหน้าที่แพทย์คนล่าสุดที่เสียชีวิตคือ ดร. หลิว ชิหมิง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหวู่ชาง ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเสียชีวิตเพราะติดเชื้อจากการช่วยรักษาผู้ป่วย

อย่างไรก็ดี แม้จะมีรายงานวิจัยในข้างต้น แต่ทว่าเมื่อวันที่ 18 ก.พ. สื่อจีนเผยว่าที่โรงพยาบาลเหล่ยเซินซาน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามในเมืองอู่ฮั่นสำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนา แพทย์จีนได้ได้ส่งผู้ป่วยติดเชื้อCovid-19 ที่เป็นหญิงชราวัย 83 ปีกลับบ้าน ถือเป็นผู้ป่วยชุดแรกที่รักษาหายจนออกจากโรงพยาบาลแห่งนี้ได้ นับตั้งแต่โรงพยาบาลเปิดใช้งานเมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

อนึ่ง ทางการจีนได้เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อในแผ่นดินใหญ่ที่ 74,185 ราย เสียชีวิตแล้ว 2,004 คนรักษาหาย 14,376 และอีก 11,977 อาการยังน่าเป็นห่วง

จีนเผยเชื้อ Covid-19 ติดง่ายแต่ตายยาก