posttoday

หญิงไทยอเมริกันถูกเหยียดเชื้อชาติเพราะไวรัส

19 กุมภาพันธ์ 2563

เธอบอกกับสำนักข่าว NBC ว่า “ฉันไม่ได้เป็นคนจีนด้วยซ้ำ ... เขาโจมตีฉันจริงๆ เพราะคงคิดว่าฉันคงดูคล้ายกับคนจีน”

หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายไทยวัย 44 ปี Tanny Jiraprapasuke อัดคลิปวิดิโอขณะที่ชายคนหนึ่งซึ่งขึ้นรถขนส่งสาธารณะพร้อมกับเธอ พูดจาด้วยอาการโกรธเคืองต่อชาวเอเชียเกี่ยวกับการรระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Tanny Jiraprapasuke เป็นคนเชื้อสายไทยในสหรัฐ ซึ่งเกิดและเติบโตที่ลอสแองเจลิส เล่าว่าในขณะที่เธอกำลังเดินทางกลับบ้านกับเพื่อนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้ชายคนดังกล่าวพูดตะโกนบนรถไฟ ตอนแรก Tanny ไม่ได้สนใจเขา อย่างไรก็ตามเธอเริ่มกังวลเมื่อรู้ว่าสิ่งที่ชายดังกล่าวกำลังพูดถึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส

ในเวลานั้นเริ่มมีกระแสการเหยียดคนเอเชียในหลายประเทศ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นคนจีน และเข้าใจผิดว่าคนจีนทุกคนคือพาหะนำโรค ทำให้ร้านอาหารจีนหลายแห่งในสหรัฐแทบไม่มีลูกค้า

ในคลิปวิดีโอที่ Tanny บันทึกเหตุการณ์ไว้ จะได้ยินเสียงของชายคนดังกล่าวตะโกนหยาบคายกล่าวโทษจีนว่าเป็นแหล่งที่มาของไวรัส Tanny รู้สึกถูกคุกคามเพราะเป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงคนเดียวบนรถไฟ

เธอบอกว่ารู้สึกโดดเดี่ยวในเวลานั้น และบอกกับสำนักข่าว NBC ว่า “ฉันไม่ได้เป็นคนจีนด้วยซ้ำ ... เขาโจมตีฉันจริงๆ เพราะคงคิดว่าฉันคงดูคล้ายกับคนจีน”

ในโพสต์เฟซบุคเธอบอกว่า "เมื่อคืนฉันอยู่ใน (รถไฟ) สายสีทอง กำลังจะกลับบ้านพร้อมกับเพื่อน เขาเริ่มโวยวายเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส ฉันไม่สนใจเพราะคิดว่าเขาเมา จนฉันสังเกตเห็นว่าเขาพุ่งเป้าไปที่ฉัน ฉันรู้สึกถูกล้อม กลัว และตกใจ ฉันต้องเก็บท่าทีและหลีกเลี่ยงการสบตา คลิปนี้เป็นนาทีท้ายๆ ของการโวยวาย ... สิ่งที่ไม่เห็นคือ 10 นาทีแรกที่เขาโวยวาย นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของฉัน #JeNeSuisPasUnVirus #IamNotAVirus

Tanny บอกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เธอรู้สึกว่าชุมชนของเธอ คือชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกำลังถูกโจมตี

Tanny Jiraprapasuke แชร์วิดีโอบน Facebook โดยหวังว่ามันจะสร้างความตระหนักรู้และหยุดการใช้ไวรัสมาเพื่อปลุกระดมผู้คน เธอบอกว่าไม่ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตำรวจ