posttoday

WHO ยกย่องสิงคโปร์ รับมือCovid-19 ดีเยี่ยม ประเทศอื่นควรทำตาม

19 กุมภาพันธ์ 2563

ผอ.อนามัยโลกชูสิงคโปร์ ต้นแบบรับมือCovid-19 ที่หลายประเทศควรดูไว้เป็นตัวอย่าง

องค์การอนามัยได้ระบุในการแถลงที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวาเมื่อวันที่ 18 ก.พ. โดยยกย่องมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสCovid-19 ของประเทศสิงคโปร์ว่าเป็นสิ่งที่หลายประเทศควรศึกษาไว้เป็นตัวอย่าง

นายTedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้กล่าวกับนาย Gan Kim Yong รมว.สาธารณสุขของสิงคโปร์ว่า WHO รู้สึกประทับใจต่อมาตรการต่างๆที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

"สิงคโปร์ได้ทำทุกอย่าง รวมถึงทดสอบผู้ป่วยทุกกรณีที่มีอาการเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม จนถึงขณะนี้แม้สิงคโปร์จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายราย แต่ก็ยังไม่พบการแพร่เชื้อในระดับชุมชน"

"สิ่งที่เราอยากเห็นคือมาตรการด้านสาธารณสุขเชิงประจักษ์ที่ให้ความเคารพต่ออเสรีภาพส่วนบุคคลและสิทธิมนุษยชน แต่ด้วยสถานการเช่นนี้บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยาก .. กลยุทธ์และยุทธวิธีในประเทศจีนอันเป็นประเทศต้นกำเนิดการระบาดเป็นวิธีที่ถูกต้อง และรวมถึงประเทศนอกแหล่งระบาดอย่างสิงคโปร์ก็มีแนวทางเชิงกลยุทธ์และยุทธวิธีที่ถูกต้องเช่นกัน"

คำกล่าวของผอ.อนามัยโลก มีขึ้นหลังจากที่ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รบ.สิงคโปร์ได้ใช้หลายมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง ได้ใช้วิธีสื่อสารที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน บรรเทาความตื่นตระหนดของประชาชนเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากคำแถลงการณ์ 3 ภาษา ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาของนายลี รวมถึงอธิบายขั้นตอนทุกอย่างในการรับมือกับโรคระบาด พร้อมให้คำมั่นว่าชาวสิงคโปร์จำนวนกว่า 5 ล้านคนจะมีสินค้าอุปโภค บริโภคเพียงพอแม้อยู่ในช่วงโรคระบาด โดยไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า หลังก่อนหน้าที่นายลีแถลง เกิดปรากฎการณ์ประชาชนแห่กักตุนสินค้าจนเกลี้ยงแผง