posttoday

จีนขึ้นแบล็กลิสต์ตัดโซเชียลเครดิต คนป่วยที่ปกปิดข้อมูลและฝ่าฝืนกักตัว

14 กุมภาพันธ์ 2563

เมืองกวางโจวห้ามประชาชนกินข้าวนอกบ้าน ส่วนผู้ติดเชื้อที่จีนรายใหม่ในวันเดียวเพิ่ม 5,000 ราย เสียชีวิตรวมเกือบ 1,500 คน

สถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 วันนี้ ( 14 ก.พ.) ในจีนแผ่นดินใหญ่พบว่ายังคงมีจำนวนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจากเมื่อวานถึงในวันนี้เพียงวันเดียว ยอดเสียชีวิตรายใหม่ 121 คน รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตในจีน 1,488 ราย

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงวันเดียวเพิ่มอีก 5,090 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อทั่วประเทศจีนอยู่ที่กว่า 64,000 คน จำนวนนี้รวมถึง 1,716 คนเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ รักษาหายจนออกจากโรงพยาบาลแล้ว 6,723

เหตุที่เพียงวันเดียวจีนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึงครึ่งหมื่นเนื่องจาก ทางการจีนได้ปรับเกณฑ์การวินิจฉัยใหม่ ซึ่งคลอบคลุมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก (clinical diagnosis) ซึ่งเป็นไปตามแผนการวินิจฉัยและรักษาโรคระบาดฉบับล่าสุดของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ที่กำหนดว่าผู้ป่วยต้องสงสัยที่มีผลซีทีสแกน บ่งชี้ความเกี่ยวพันกับโรคปอดอักเสบ จะถูกนับเป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิกด้วย

นอกจากนี้มีรายงานว่า ทางการเมืองกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งที่มีประชากรราว 15 ล้านคน ได้ออกประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของจีน ห้ามประชาชนรับประทานอาหารตามร้านอาหาร เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส โดยคำสั่งนี้ทางเมืองได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.แล้ว ซึ่งเป็นวันแรกของการกลับมาทำงานของประชาชนหลังทางการประกาศให้มีวันหยุดยาวต่อจากช่วงเทศกาลตรุษจีน

ส่งผลให้บริการส่งอาหารออนไลน์ในเมืองกว่างโจว มียอดการใช้งานพุ่งสูง แต่อย่างไรก็ดี ประกาศดังกล่าวไม่รวมถึงการรับทานอาหารตามโรงอาหารต่างๆ ตามสถานศึกษาและในที่ทำงาน

ขณะเดียวกัน หลายมณฑลและหลายเมืองของจีนอาทิ มณฑลอันฮุย เจียงซู และจี๋หลิน และเมือง 3 แห่ง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่งและหางโจวได้ใช้มาตรการขึ้นแบล็กลิสต์ หรือตัดคะแนนทางสังคม สำหรับบุคคลที่ฝ่าฝืนการกักกันตัวหรือปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น อาการป่วย ประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส หรือปิดบังว่าเคยติดต่อกับผู้ป่วยต้องสงสัยและผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ โดยนอกจากจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว  ยังจะถูกขึ้นบัญชีดำบนแพลตฟอร์มข้อมูลความน่าเชื่อถือ(โซเชียลเครดิต) ในท้องถิ่นด้วย 

มาตรการดังกล่าวพบว่า ที่เมืองหางโจวได้มีการขึ้นบัญชีดำผู้ปกปิดอาการป่วย และข้อมูลการเดินทางไปแล้ว 9 คน