posttoday

ไฟป่ารัฐนิวเซาท์เวลส์ยุติแล้ว หลังพายุไซโคลนช่วยดับไฟแต่หลายพื้นที่น้ำท่วม

14 กุมภาพันธ์ 2563

ออสซี่เฮ นิวเซาท์เวลส์คุมไฟป่าได้ทั้งหมดแล้วหลังยื้ดเยื้อนาน 6 เดือน เหตุอิทธิพลไซโคลนทำฝนตกหนักหลายวันจนหลายพื้นที่น้ำท่วม

ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์เผยในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่สามารถคุมไฟป่าทั่วทั้งรัฐทั้งหมดแล้ว เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่สถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ยุติลงทั้งหมด อันเป็นผลจากอิทธิพลของพายุไซโคลนUesi ที่เคลื่อนตัวนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ จนส่งผลให้เกิดฝนหนักลงมาในหลายพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน

สำหรับออสเตรเลียได้ต่อสู่กับเหตุไฟป่าอันรุนแรงและยื้ดเยื้อนับหลายร้อยจุดตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนของปีก่อน ซึ่งเกิดจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรงผิดปกติ จนไฟป่าได้คร่าชีวิตสัตว์ป่าและปศุสัตว์ของชาวบ้านนับหลายสายพันธุ์

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงชนบทนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่าถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูไฟป่าที่สามารถควบคุมไฟได่ ซึ่งหมายถึงการตีกรอบไม่ให้ไฟลุกลามรุนแรงไปมากกว่านี้ แม้จะพบไฟป่าในบางจุดแต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด โดยหลังจากนี้ทางการนิวเซาท์เวลส์จะมุ่งเน้นการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ดี ด้วยอิทธิพลจากพายุไซโคลนดังกล่าว ซึ่งแม้จะช่วยดับไฟป่าแต่กลับพบว่าบางพื้นที่เผชิญกับเหตุน้ำท่วมฉับพลัน โดยพบว่าพื้นที่แถบชายฝั่งตะวันออกของประเทศทั้งนิวเซาท์เวลส์ และควีนส์แลนด์ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและลมกระโชกแรงตลอดไปจนถึงสัปดาห์หน้า ทางการต้องออกประกาศเตือนให้ประชาชนระวังภัยจากอิทธิของพายุไซโคลนดังกล่าว

 Photo : ABC Brisbane