posttoday

รัฐบาลปกปิดอะไรเกี่ยวกับ Seabourn Ovation หรือเปล่า?

13 กุมภาพันธ์ 2563

เปิดปากคำคนบนเรือ Seabourn Ovation หนังคนละม้วนกับรองโฆษกรัฐบาลไทย

แม้ทางการไทยจะปฏิเสธไม่ให้เรือสำราญ Westerdam เข้าทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังใน จ. ชลบุรี แต่คนไทยโล่งใจได้ไม่นานก็ต้องตื่นมาพบกับข่าวที่น่าตกใจว่ามีเรือสำราญอีกหนึ่งลำคือ Seabourn Ovation เข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว

เรือ Seabourn Ovation ออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมุ่งหน้ามายังฟิลิปปินส์ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เทียบท่า จึงเบี่ยงเส้นทางไปยังเวียดนาม และถูกปฏิเสธอีกเช่นกัน จึงต้องมุ่งลงใต้ผ่านสิงคโปร์โดยที่ไม่มีการเทียบท่า สุดท้ายมาจบที่การเทียบท่าที่ภูเก็ต ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนการล่องเรือครั้งนี้ตั้งแต่แรก

เหตุใดไทยจึงอ้าแขนรับเรือสำราญลำนี้ ทั้งๆ ที่ตลอดเส้นทางที่ผ่านมาเพื่อนบ้านเราซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายตามแผนการเดินทางยังไม่อนุญาตให้เทียบท่า และไทยเพิ่งปฏิเสธไม่ให้เรือ Westerdam ที่ออกเดินทางมาจากฮ่องกงวันเดียวกับ Seabourn Ovation เทียบท่า

เท่านั้นยังไม่พอ Seabourn Ovation ยังออกจากฮ่องกงวันเดียวกับเรือสำราญ Diamond Princess ซึ่งตอนนี้เทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามาของญี่ปุ่นและพบนักท่องเที่ยวบนเรือนี้ติดเชื้อโคโรนาแล้วถึง 218 ราย

หมายความว่าเรือ Seabourn Ovation ก็มีความเสี่ยงที่จะพบผู้ติดเชื้อเช่นกัน แม้ตอนนี้จะยังไม่พบก็ตาม

ขณะที่ทางบริษัทเดินเรือ Seabourn Cruise Line ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับเรือ Westerdam ก็ไม่ให้ความสำคัญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

ข้อมูลจากเว็บไซต์ cruiselawnews.com ระบุว่า แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส แต่บริษัทเจ้าของเรือ Seabourn Ovation ยืนยันไม่ยอมเปลี่ยนเส้นทางที่เรือจะไปจอดเทียบท่า ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงท่าเรือในประเทศจีนด้วย

และไม่ยอมคืนเงินให้กับลูกค้าที่ต้องการยกเลิกการเดินทาง เพราะไม่อยากผ่านประเทศที่มีการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

แม้แต่พนักงานบนเรือ Seabourn Ovation ก็ยังหวั่นๆ กับการออกเดินทางครั้งนี้

cruiselawnews.com ระบุอีกว่า ลูกเรือซึ่งขอสงวนชื่อเผยว่า “คิดว่าบริษัทไม่มีแผนจะยกเลิกกำหนดการเดินเรือไปฮ่อวกงในวันที่ 1 และ 2 ก.พ.นี้ ที่แย่คือมันเป็นวันที่พวกเราต้องลงเรือ บริษัทคงคิดว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกค้าที่ติดเชื้อขึ้นเรือได้ แม้ว่าเชื้อมีระยะฟักตัว 10-14 วันก็ตาม หวังว่าบริษัทจะเปลี่ยนใจ เพราะมันเหมือนกับว่าเรากำลังจะไปปฏิบัติภารกิจฆ่าตัวตาย”

ลูกเรือรายนี้ยังเผยอีกว่า ทั้งบริษัท Seabourn Cruise Line และ Carnival Corporation บริษัทแม่ไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์ใหม่ที่ใช้ตรวจคัดแยกผู้โดยสารที่อาจติดเชื้อโคโรนาไวรัส

มาถึงตรงนี้ก็ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า เราเห็นตัวอย่างจากเรือสำราญที่เทียบท่าที่ญี่ปุ่นมาแล้ว บวกกับความหละหลวมของบริษัทเดินเรือ แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตยังมั่นใจว่ามีมาตรการเข้มคุมเชื้อโคโรนาไวรัสได้อย่างปลอดภัย 100%

ขณะที่ข้อมูลจากรองโฆษกรัฐบาลที่ระบุว่า เรือ Seabourn Ovation มีเส้นทางเดินเรือปกติผ่านภูเก็ต ขัดแย้งกับข้อมูลที่โพสต์ทูเดย์พบคือ เรือมีแผนเดินทางออกจากฮ่องกง มายังฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ถูกปฏิเสธจึงต้องเปลี่ยนเส้นทาง

ไบรอัน บาดูรา ตัวแทนบริษัท Seabourn Cruise Line เผยว่า เรือมีแผนจะเทียบท่าที่ฟิลิปปินส์ แต่ฟิลิปปินส์ออกมาตรการห้ามเรือเทียบท่ากะทันหันจึงต้องเปลี่ยนเส้นทางมายังไทย โดยได้จอดเทียบท่าที่แหลมฉบังและเกาะกูด

แต่ไม่มีข้อมูลว่าจะเปลี่ยนเส้นทางไปเทียบท่าที่ภูเก็ตด้วยตามที่รองโฆษกรัฐบาลชี้แจง

และตามกำหนดจะต้องไปจอดที่ท่าเรือสิงคโปร์ในวันที่ 14 ก.พ. โดยนักท่องเที่ยวจะไปเยือนไทย กัมพูชา และมาเลเซียจนถึงวันที่ 14 มี.ค.

หมายความว่าเรือจะต้องไปสิงคโปร์ ไม่ใช่เข้ามาที่ไทย แล้วจึงออกเดินทางจากสิงคโปร์ไปยังดูไบในวันที่ 14 มี.ค.

ส่วนที่เฟซบุ๊คของ National News Bureau of Thailand ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลระบุว่าเวียดนามอนุญาตให้เรือ Seabourn Ovation เทียบท่า ก็ไม่ตรงกับคำให้สัมภาษณ์ของ เดวิด ฟินช์ ผู้โดยสารเรือชาวแคนาดา

ฟินช์ เผยกับสำนักข่าว CTV News ของแคนาดาว่า Seabourn Ovation ออกเดินทางจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และถูกปฏิเสธไม่ให้เทียบท่าที่ฟิลิปปินส์ 2 ท่า และในเวียดนามอีก 1 ท่า และยังบอกอีกว่ามีการแวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกง

โพสต์ทูเดย์ยังพบจุดที่น่าสังเกตจากข้อมูลที่ National News Bureau of Thailand ระบุอีกว่า แพทย์บนเรือ Seabourn Ovation ไม่พบผู้โดยสารที่มีอาการต้องสงสัยจะว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ขณะที่ไม่ระบุข้อมูลนี้ในฝั่งของเรือ Westerdam แต่ก่อนหน้านี้แพทย์บนเรือก็ยืนยันไม่พบผู้ต้องสงสัยเช่นเดียวกัน

ไม่ว่าทางการไทยจะมีเหตุผลหรือความมั่นใจอะไรในไฟเขียวให้เรือ Seabourn Ovation ที่มาจากฮ่องกงเข้าเทียบท่าที่ภูเก็ต

ขอให้ระลึกไว้ว่า ในเมื่อเรือ Diamond Princess ที่ออกมาจากฮ่องกงในวันเดียวกันยังพบผู้ติดเชื้อ ส่วนเรือ Westerdam กำลังส่งผู้ป่วยต้องสงสัย 20 รายไปตรวจเลือดเพื่อวินิจฉัยว่าจะติดเชื้อโคโรนาไวรัสหรือไม่ ก็ย่อมมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้โดยสารบนเรือ Seabourn Ovation ติดเชื้อเช่นกัน