posttoday

ค่าซ่อมนาฬิกา"บิ๊กเบน" บานปลายถึง 3 พันล้าน

13 กุมภาพันธ์ 2563

พบความเสียหายของ "บิ๊กเบน" จากระเบิดนาซีสมัยสงครามโลก ค่าซ่อมบานปลายอีก 800 ล้านบาท

ทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งทำการซ่อมแซมหอเอลิซาเบธทาวเวอร์ ประจำรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์ หรือเป็นที่รู้จักในฐานะหอนาฬิกาบิ๊กเบน ได้เปิดเผยว่า พบความเสียหายของหอนาฬิกาอันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ในระหว่างที่กำลังทำการบูรณะครั้งใหญ่

รายงานระบุว่า หอนาฬิกาบิ๊กเบนซึ่งถูกห่อหุ้มด้วยนั่งร้านคลุมทั้งทาวเวอร์ นับตั้งแต่กระบวนการซ่อมเริ่มต้นเมื่อปี 2017 เพื่อให้ทีมช่างผู้เชี่ยวชาญซ่อมตกแต่งหินภายนอกตัวหอคอย แต่ทีมผู้ซ่อมกลับพบว่า บริเวณพื้นผิวด้านนอกของทาวเวอร์ที่เป็นหิน พบร่องรอยความเสียหายจากมลภาวะใยหิน (asbestos) จำนวนมาก

ด้วยปัญหาดังกล่าว ทีมผู้เชี่ยวชาญที่ทำการบูรณะ ได้แจงไปยังคณะกรรมาธิการสภาสามัญชนและสภาขุนนางอังกฤษได้รับแจ้งว่า การจะบูรณะหอนาฬิกาประจำรัฐสภาอายุ 177 ปี ความสูง 96 เมตรให้กลับมาสวยงามดังเดิมเสมือนปี 1856 นั้นต้องใช้งบประมาณเพิ่มอีก 20 ล้านปอนด์ หรือราว 800 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการเวสต์มินสเตอร์ได้อนุมัติเงินบูรณะหอนาฬิกไปแล้ว 61 ล้านปอน์ด หากร่วมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ค่าซ่อมหอนาฬิกาอันเป็นสัญลักษณ์ของอังกฤษแห่งนี้จะสูงถึง 80 ล้านปอนด์ หรือกว่า 3,200 ล้านบาท

Ian Ailles เลขาธิการสภาสามัญ ยอมรับว่า การบูรณะบิ๊กเบนมีความซับซ้อนยุ่งยากกว่าที่คิด ความเสียหายหลายส่วนไม่อาจมองเห็นได้ กระทั่งมีการต่อนั่งร้านขึ้นไปแล้ว โดยปัญหาที่ผู้เชี่ยวชาญพบนอกจากความเสียหายของพื้นผิวที่เป็นแร่ใยหินแล้ว ยังพบปัญหาความเสียหายเชิงโครงสร้างที่เกิดจากแรงระเบิดของกองทัพนาซี สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งกองทัพอากาศลุวฟ์วัฟเฟ่ ของเยอรมนีทิ้งระเบิดหลายลูกถล่มกรุงลอนดอน

แรงระเบิดในครั้งนั้น แม้ตัวหอนาฬิกาจะไม่ได้รับความเสียหาย แต่หลังคาและหน้าปัดบางส่วนซ่อนความเสียหายไว้กระทั่งทีมบูรณะตรวจพบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันหอนาฬิกาบิ๊กเบนไม่มีการลั่นระฆังเนื่องจากทางการได้นำระฆังลงมาบูรณะเช่นกัน โดยคาดว่ากระบวนการซ่อมทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงปลายปี 2021

File Photo : REUTERS