posttoday

CDCสหรัฐพลาด ส่งชุดตรวจเชื้อCOVID-19 ผิดไปทั่วประเทศ

13 กุมภาพันธ์ 2563

หน่วยกักกันโรคสหรัฐพลาด ส่งชุดตรวจคัดกรองเชื้อโคโรนา ที่ไม่ได้คุณภาพไปแล็บหลายแห่งทั่วประเทศ

สื่อสหรัฐหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ชุดเครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสCOVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทางหน่วยกักกันโรคสหรัฐ (CDC) ส่งไปยังห้องแล็บต่างๆในหลายรัฐทั่วประเทศ อาจไม่สามารถระบุผลตรวจที่ถูกต้องได้

รายงานระบุว่า CDC สหรัฐเริ่มทยอยส่งชุดเครื่องมือตรวจคัดกรองเชื้อดังกล่าวจำนวน 200 ชุด ไปยังหน่วยงานภายใต้สังกัด CDC และห้องแล็บในเครือข่ายทั้วประเทศตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อให้ในแต่ละท้องถิ่นสามารถใช้คัดกรองเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

แต่ทว่าห้องแล็บหลายแห่งรายงานกลับมาว่า แม้พวกเขาดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจแล้ว แต่ชุดเครื่องมือดังกล่าวไม่สามารถสรุปผลการตรวจเชื้อได้ว่าเป็นบวกหรือลบ

Nancy Messonnier เจ้าหน้าที่อาวุโสของ CDC เผยว่า ปัญหาอาจของความผิดพลาดนี้อาจอยู่ที่น้ำยาเคมีชนิดหนึ่งที่ใช้ในการตรวจ ซึ่งทางCDCได้เร่งผลิตน้ำยาเคมีที่ใช้สำหรับตรวจล็อตใหม่แล้ว

ทั้งนี้ CDC ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าในชุดตรวจจำนวน 200 ชุดที่ส่งไปยังรัฐต่างๆทั่วประเทศนั้น มีกี่ชุดที่ไม่สามารถตรวจได้มาตรฐาน โดยที่รัฐรัฐอิลลินอยส์ผลลัพธ์การตรวจของเครื่องมือถูกต้องไม่มีปัญหา แต่ที่หลายหน่วยงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย และจอร์เจีย ระบุว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่สามารถระบุผลอย่างชัดเจนได้ และกำลังรออุปกรณ์ชุดใหม่จากCDC อย่างไรก็ดี หน่วยงานในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีการรับผู้อพยพสหรัฐจากอู่ฮั่น ได้ใช้เครื่องมือของแล็บเอกชนและในหน่วยงานอื่นๆของท้องถิ่นในการตรวจคัดกรองแทน ซึ่งมีความแม่นย้ำไม่แพ้กัน

อนึ่ง ขณะนี้สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารวมแล้ว 14 ราย

Photo : File/Reuters