posttoday

จุดพีคของการระบาดอาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสถึง5แสนคนในอู่ฮั่น

10 กุมภาพันธ์ 2563

หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป เราคาดการณ์ว่าจะถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อาจมีติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 500,000 คนในอู่ฮั่น เมื่อการระบาดมาถึงจุดสูงสุดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

จากการประเมินโดยการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เบื้องต้นของ London School of Hygiene & Tropical Medicine (วิทยาลัยลอนดอนด้านสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน) ทำการคำนวณการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 2019-nCoV พบว่า ตัวเลขการระบาดจะถึงจุดสูงสุดในเร็วๆ นี้

อดัม คูชาร์สกี้ รองศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อกล่าวผ่านอีเมลมาถึง Bloomberg เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป เราคาดการณ์ว่าจะถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์”

คูชาร์สกี้ ยังชี้ว่าตอนนี้มีความไม่แน่นอนอยู่มาก ดังนั้นเขาจึงระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกค่าประเมินเดียวสำหรับจุดสูงสุดของการระบาด แต่ก็เป็นไปได้โดยอ้างอิงกับข้อมูลชุดปัจจุบัน โดยจากการประเมินนี้ ช่วงจุดสูงสุดจะมีการติดเชื้อเพิ่มสูงกว่า 5%

หมายความว่าอย่างน้อย 1 ใน 20 คนจะติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นในช่วงที่การระบาดถึงจุดสูงสุด กระนั้นก็ตาม คูชาร์สกี้เตือนว่า ตัวเลขประเมินอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากการระบาดชะลอตัวลง ปัจจัยที่คูชาร์สกี้นำมาประเมินคือ ระยะฟักตัว 5.2 วัน ระยะเวลายืนยันติดเชื้อติดเชื้อที่ช้ากว่าปกติ 6.1 วัน และจำนวนประชากรประมาณ 10 ล้านคนกำลังเสี่ยงต่อการติดเชื้อในอู่ฮั่น

จากการประเมินนี้ได้ตัวเลขความเสี่ยง 5% เท่ากับผู้ติดเชื้อประมาณ 500,000 ราย หรือมากกว่าตัวเลขจนถึงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 16,902 ราย ตามการรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับมณฑล

มานูเอล บัตเตอเกย์ และคณะแห่ง University of Basel ในสวิตเซอร์แลนด์กล่าวในการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อที่แท้จริงในอู่ฮั่นต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะไปเน้นที่ผู้มีอาการหนัก ทำให้ละเลยผู้ที่ยังไม่แสดงอาการ ผู้ที่มีอาการเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูการระบาดของไข้หวัดประจำฤดูกาล