posttoday

ภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ทำได้ Parasite คว้าออสการ์บทยอดเยี่ยม

10 กุมภาพันธ์ 2563

Parasite กลายเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่คว้ารางวัลบทภาพยนต์ยอดเยี่ยมจากการประกาศรางวัล

Parasite กลายเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่คว้ารางวัลบทภาพยนต์ยอดเยี่ยมจากการประกาศรางวัล

ภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ Parasite หรือในชื่อไทยว่า "ชนชั้นปรสิต" เป็นเรื่องราวของสมาชิกของครอบครัวที่ยากจนซึ่งวางแผนที่จะเข้าไปเป็นลูกจ้างของครอบครัวที่ร่ำรวยพร้อมๆ กัน โดยแต่ละคนอำพรางตัวเองเป็นคนที่มีคุณสมบัติเลอเลิศ และทำเป็นไม่รู้จักกัน

Parasite  กำกับโดย พง จุน-โฮ ผู้กำกับชื่อดังคนหนึ่งของประเทศ เขากล่าวในตอนขึ้นรับรางวัลว่า "เราไม่ได้เขียนเรื่องนี้เพื่อสะท้อนประเทศของเรา แต่เป็นเรื่องที่เฉพาะตัวมากๆ ในเกาหลีใต้"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เกาหลีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของทศวรรษที่ 2010

Parasite  ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 จำนวน 6 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ต่างชาติยอดเยี่ยม ถือเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเหล่านี้ และในที่สุดคว้าบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาครอง กลายเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ทำได้

ทั้งนี้ Parasite ไม่ใช่ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้ชนะก่อนหน้าในหมวดนี้ได้แก่ Divorce Italian Style, A Man และ a Woman และ Talk to Her แต่ Parasite เป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลนี้