posttoday

มุมไบใช้สัญญาณจราจรแบบใหม่ บีบแตรดังยิ่งติดไฟแดงนาน

08 กุมภาพันธ์ 2563

ตำรวจมุมไบปิ๊งไอเดีย เปิดไฟแดงนานขึ้นจนกว่าคนขับจะหยุดบีบแตร หวังลดมลพิษทางเสียง

ตำรวจนครมุมไบ รัฐมหาราษฏระ ของอินเดียเผยไอเดียสุดแยบยลเพื่อหวังลดมลพิษทางเสียงบนท้องถนน ด้วยการใช้สัญญาณไฟจราจรที่ใช้การวัดระดับความดังของเสียง ไว้ที่เสาสัญญาณไฟจราจร โดยหากพบว่ามีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ไฟจราจรจะกลับไปตั้งเวลานับถอยหลังใหม่ ซึ่งจะทำให้เปิดไฟแดงนานขึ้นเดิม

วิธีการนี้ ตำรวจมุมไบได้เรื่มทดลองใช้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 แล้ว โดยทางทวิตเตอร์ของตำรวจเมืองมุมไบ

ตำรวจเมืองมุมไบ ในประเทศอินเดีย ได้เริ่มทดลองใช้วิธีการดังกล่าวแล้วตั้งแต่เดิน พ.ย และ ธ.ค ปีที่แล้ว โดยได้ติดตั้งเครื่องวัดระดับความดังของเสียงไว้ที่เสาไฟจราจร หากพบว่ามีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล สัญญาณไฟจราจรจะกลับไปตั้งเวลานับถอยหลังใหม่ และเปิดไฟแดงให้นานกว่าเดิม

Pranay Ashok โฆษกตำรวจมุมไบ เผยว่าในช่วงแรกการทดลองนี้มีขึ้นที่สี่แยกสำคัญของเมืองเพียงไม่กี่จุด โดยกำหนดเวลาทดสอบวันละ 15 นาที แต่ขณะนี้ได้มีการขยายการทดสอบเพิ่มเป็น 10 จุดแล้ว และยังคงทำการทดสอบต่อไปตลอดจนถึงเดือนหน้า ซึ่งตำรวจหวังว่าวิธีการนี้จะถูกนำไปใช้กับงานจราจรของเมืองทั้งระบบ

ทั้งนี้ ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตำรวจเมืองมุมไบได้ทวีตคลิปวิดิโอ แนะนำโครงการดังกล่าว ซึ่งระบุข้อความว่า เมืองมุมไบ คือเมืองหลวงแห่งการบีบแตรของโลก ก่อนตามด้วยข้อความว่า นี่คือสัญญาณไฟจราจรแห่งการลงโทษ

อนึ่ง จากดัชนีการจราจรติดขัด TomTom ซึ่งจัดอันดับเมืองทั่วโลก ตามความแออัดบนท้องถนน ระบุว่าเมืองมุมไบคือเมืองที่มีการจราจรติดขัดแออัดอันดับสี่ของโลกในปี 2019