posttoday

สิงคโปร์แนะพลเมือง ใช้หน้ากากอนามัยที่แจกฟรีเมื่อรู้สึกป่วย

08 กุมภาพันธ์ 2563

หน้ากากอนามัยที่รัฐบาลสิงคโปร์แจกประชาชน ระบุชัดไม่จำเป็นต้องใช้หากยังสบายดี

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลสิงคโปร์ได้มีมาตรการ แจกหน้ากากอนามัยฟรีครัวเรือนละ 4 ชิ้น จำนวน 1.3 ล้านครัวเรือน โดยเริ่มแจกตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และจะได้รับแจกครบในวันที่ 9 ก.พ.นี้ รวมหน้ากากที่แจกทั้งสิ้น 5.2 ล้านชิ้น

ด้านเว็บไซต์ mustsharenews.com ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของสิงคโปร์ได้แชร์ภาพตัวอย่างของหน้ากากอนามัยที่รัฐบาลสิงคโปร์แจกให้กับประชาชน โดยมีการบรรจุหน้ากากอนามัย 4 แผ่น ใส่ถุงซีลอย่างดี พร้อมกับข้อความที่ปรากฎบนซองหน้ากาที่รัฐบาลสิงคโปร์แนะนำต่อประชาชนว่า "ไม่ใช้หน้ากากอนามัย หากคุณยังสบายดี .. สวมหน้ากากอนามัยนี้ เมื่อคุณมีอาการไข้ ไอ หรือ น้ำมูลไหล หรือคุณเพิ่งหายจากอาการป่วย"

สิงคโปร์แนะพลเมือง ใช้หน้ากากอนามัยที่แจกฟรีเมื่อรู้สึกป่วย

อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนหน้ากากอนามัยเพียง 4 แผ่นต่อครัวเรือน ส่งผลให้ชาวสิงคโปร์บางส่วน แสดงความคิดเห็นว่า อาจไม่เพียงพอต่อการใช้งานในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เรื่องดังกล่าว นายแพทย์ Janil Puthucheary รัฐมนตรีอาวุโสกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์ว่า จุดประสงค์ของการแจกหน้ากาก คือเมื่อชาวสิงคโปร์พบว่าตนเองป่วยและต้องการไปพบแพทย์ สามารถใช้หน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างไปโรงพยาบาล

สิงคโปร์แนะพลเมือง ใช้หน้ากากอนามัยที่แจกฟรีเมื่อรู้สึกป่วย

"หากคุณป่วยและต้องไปพบแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาล คุณจะมีหน้ากากอนามัยใช้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ เมื่อคุณถึงโรงพยาบาล คุณจะได้รับหน้ากากอนามัยเพิ่มเท่าที่คุณต้องการ"

นายแพทย์ Janil ยังกล่าวอีกว่า "หากคุณสบายดี คุณไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย .. ที่เราแจกหน้ากากอนามัย ก็เพื่อเมื่อคุณจำเป็นต้องใช้ คุณไม่จำเป็นต้องไปต่อคิวเพื่อหาซื้อให้เสียเวลา"

Photo : AFP/mustsharenews.com