posttoday

อนามัยโลกมั่นใจ'จีน'เอาอยู่ ยังคุมระบาดได้

28 มกราคม 2563

ผอ.องค์การอนามัยโลก มั่นใจจีนยังคุมการระบาดไวรัสอู่ฮั่นได้อยู่ ชี้ต่างชาติไม่ควรตื่นตระหนกจนอพยพพลเมืองหนี

ผอ.องค์การอนามัยโลก มั่นใจจีนยังคุมการระบาดไวรัสอู่ฮั่นได้อยู่ ชี้ต่างชาติไม่ควรตื่นตระหนกจนอพยพพลเมืองหนี

รอยเตอร์รายงานว่า นายTedros Adhanom ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ซึ่งเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อหารือกับทางการจีนถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยระบุว่า องค์การอนามัยยังคงมั่นใจว่าจีนมีมาตรการรับมือการแพร่ระบาดได้อย่างดี

ผอ.อนามัยกล่าวในคำแถลงหลังเข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลกยังคงให้ความเชื่อมั่นกับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคของจีน

 

อนามัยโลกมั่นใจ'จีน'เอาอยู่ ยังคุมระบาดได้

 

Tedros กล่าวว่าองค์การอนามัยโลก และหลายประเทศต่างชื่นชมทางการจีนถึงมาตรการควบคุมและกักกันการแพร่ของโรคระบาดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  พร้อมระบุว่า อนามัยโลกมีความเข้าใจความกังวลของนานาประเทศ ต่อสถานการณ์ระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่ควร"ไม่ควรตื่นตระหนก"จนเกินเหตุ

นายTedros ยังระบุอีกว่า ส่วนตัวเขาไม่สนับสนุนการแตกตื่นอพยพพลเมืองต่างชาติ โดยนานาชาติไม่ควรตื่นตระหนกการแพร่ระบาดถึงขั้นสั่งอพยพพลเมืองของตนออกจากจีน พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศอยู่ในความสงบและไม่ตกใจเกินเหตุถึงการแพร่ระบาดดังกล่าว องค์การอนามัยโลกมีความมั่นใจในความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของจีน

อนึ่ง เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมาทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยได้ลงมติว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสอู่ฮั่นยังคงวิกฤตแค่ในจีนเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ โดยระบุว่าองค์การอนามัยโลกยังคงจับตาต่อสถานการณ์ระบาดอย่างใกล้ชิด