posttoday

รมว.คลังสหรัฐ แขวะเกรต้า ไม่รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์

24 มกราคม 2563

รัฐมนตรีสหรัฐไล่เกรต้า ทุนแบร์ก กลับไปเรียนหนังสือก่อนจะมาเที่ยว'สอน'บรรดานักธุรกิจ

รัฐมนตรีสหรัฐไล่เกรต้า ทุนแบร์ก กลับไปเรียนหนังสือก่อนจะมาเที่ยว'สอน'บรรดานักธุรกิจ

เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ที่การประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐได้กล่าวถึงเกรต้า ธุนแบร์กเยาวชนนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมคนดังวัย 17 ปีชาวสวีเดน โดยระบุว่า เธอควรกลับไปศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ให้ดีก่อน แล้วค่อยมาวิจารณ์หรือ"สอน"บรรดานักธุรกิจ

คำพูดของนายมนูชิน มีขึ้นหลังจากที่เกรต้าได้เดินทางไปร่วมประชุมดังกล่าวด้วย โดยเธอกล่าวเรียกร้องให้โลกหยุดการลงทุนด้านอุตสาหกรรมเจาะน้ำมัน"ในทันที" เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล่านี้เป็นต้นเหตุหลักของการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศโลก

"ผมสับสนไปหมดแล้วกับคำพูดของเธอ .. ธุนแบร์กเป็นควรไปกลับไปเรียนเศรษฐศาสตร์เสียก่อน ค่อยกลับมาสอนนักลงทุนทีนี่ เพราะเธอขาดความเข้าใจในความเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจกับการจ้างงาน" รมว.คลังสหรัฐกล่าว

ด้านธุนแบร์ก ได้ทวีตข้อความตอบโต้ รมว.สหรัฐว่า เธออยู่ในช่วงระยะเวลาพักการเรียนเพื่อทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม แต่ความพยายามในการทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเฉลี่ยไม่เกิน 1.5 องศานั้น ไม่จำเป็นต้องจบด้านเศรษฐศาสตร์

นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าว ธุนแบร์กยังบอกด้วยว่าดูเหมือนการประชุมเวิร์ลอีโคโนมิคฟอรั่มครั้งที่ 50 นี้ จะเพิกเฉยอย่างสิ้นเชิงต่อการให้ความสำคัญในประเด็นสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในงานเช่นกันว่า ผู้ใหญ่ซึ่งเป็นนักการเมืองควรมีความอดทน และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ต่อคนรุ่นหลัง ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นด้วยขอบเขตความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง