posttoday

ผู้นำอียูลงนามรับรอง"เบร็กซิต" ของอังกฤษแล้ว

24 มกราคม 2563

ผู้นำอียูลงนามรับรองข้อตกลงเบร็กซิตอังกฤษแล้ว เปิดทางออกจากสมาชิก EU อย่างเป็นทางการวันที่ 31 ม.ค.นี้

ผู้นำอียูลงนามรับรองข้อตกลงเบร็กซิตอังกฤษแล้ว เปิดทางออกจากสมาชิก EU อย่างเป็นทางการวันที่ 31 ม.ค.นี้

วันนี้ (24 ม.ค.) นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายชาลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้ร่วมลงนามรับรองข้อตกลงเบร็กซิตที่รัฐบาลอังกฤษเสนอเรียบร้อยแล้ว ที่สำนักงานใหญ่สหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลล์ของเบลเยี่ยม

ข้อตกลงเบร็กซิตนี้ เป็นข้อตกลงที่อียูกับอังกฤษร่างขึ้นเพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนออกจากสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการ โดยร่างขึ้นในสมัยนางเทเรซา เมย์เป็นนายกฯ ก่อนจะแก้ไขเพิ่มเติมสมัยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน

การลงนามดังกล่าวจะส่งผลให้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกประเทศสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ หลังอังกฤษเป็นสมาชิกอียูมายาวนาน 37 ปี

นายมิเชล กล่าวว่า แม้ว่าตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.นี้ อียูจะต้องเปลี่ยนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามิตรภาพระหว่างอียูกับอังกฤษจะเปลี่ยนแปลง

การลงนามข้อตกลงดังกล่าวของสองประธานใหญ่อียู มีขึ้นหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ทรงลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายว่าด้วยการถอนตัวจากสหภาพยุโรป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการหารือในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังอังกฤษออกจากสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่สองผู้นำยุโรปลงนามในข้อตกลงนี้ จะส่งผลให้ช่วงเวลา 11 เดือนหลังจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป ทั้งอังกฤษและอียูต้องหารือความร่วมมือระหว่างกันในหลายประเด็น อาทิ การค้าระหว่างกัน ระบบภาษีศุลกากร รวมถึงการคุ้มครองสิทธิพลเมืองอียูในสหราชอาณาจักร ซึ่งทั้งหมดจะต้องเสร็จก่อนวันที่ 31 ธ.ค.ปี2020