posttoday

อนามัยโลกระบุ "ไวรัสอู่ฮั่น" ยังวิกฤติเฉพาะในจีน

24 มกราคม 2563

องค์การอนามัยโลกชี้ ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นเป็นภาวะฉุกเฉินทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกชี้ ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นเป็นภาวะฉุกเฉินทั่วโลก

ช่วงคืนของวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นนครเจนีวา อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลกนาย Tedros Adhanom ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวแถลงหลังการประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ระบาดของไวรัสอู่ฮั่น โดยระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณะสุขระดับนานาชาติ จากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่จีน

"ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศจีน แต่ยังไม่ถือว่าเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก" ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

แม้ว่าขณะนี้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งในจีนและในต่างประเทศกว่า 800 รายแล้ว แต่พบว่ายังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตในต่างประเทศ มีเพียงพบผู้ติดเชื้อใน 5 ประเทศเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ในแต่ละประเทศอย่างใกล้ชิดแล้ว

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 25 ราย ทั้งหมดล้วนเป็นผู้เสียชีวิตในจีน ซึ่งทาง WHO มองว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "มีพัฒนาการถึงระดับฉุกเฉินในจีน" แต่ "ยังไม่ถึงขั้นร้ายแรง" ที่อนามัยโลกจะตัดสินใจประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC)