posttoday

ผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นพุ่ง 830 คน เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

24 มกราคม 2563

ปักกิ่งยกเลิกฉลองตรุษจีน หลังผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่ง พร้อมสั่งปิด 8 เมืองทั่วมณฑลหูเป่ย์ ส่วนเวียดนามพบผู้ป่วยรายแรก

ปักกิ่งยกเลิกฉลองตรุษจีน หลังผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่ง พร้อมสั่งปิด 8 เมืองทั่วมณฑลหูเป่ย์ ส่วนเวียดนามพบผู้ป่วยรายแรก

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันนี้ (24 ม.ค.) พบว่าตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งขึ้นถึง 830 ราย พบเสียชีวิตแล้ว ส่งผลให้ขณะนี้ ทางการจีนต้องสั่งปิดเมืองสำคัญในมณฑลหูเป่ยไปแล้ว 8 เมือง ประกอบด้วยอู่ฮั่น, หวงกัง, เอ้อโจว, ชิบิ, เซียนเถ่า, เฉียนเจียง, ซีเจียง และ เมืองหลี่ฉวน ล้วนถูกสั่งระงับการเดินทางขนส่งสาธารณะทุกชนิด

ขณะเดียวกันที่เวียดนามพบผู้ติดเชื้อเป็นกรณีแรกของประเทศแล้ว โดยเป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีน 2 ราย เป็นสองพ่อลูกที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น มายังนครโฮจิมินห์ ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม กระทั่งวันที่ 17 ม.ค. ผู้เป็นพ่อเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการมีไข้สูง ขณะที่ไม่กี่วันให้หลังผู้เป็นลูกก็มีอาการเช่นเดียวกัน

ส่งผลให้ขณะนี้ นอกจากที่จีน พบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วทั้งใน ไทย 4 ราย ฮ่องกง 2 ราย มาเก๊า 2 ราย ญี่ปุ่น 2 ราย เวียดนาม 2 ราย ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และสหรัฐ ประเทศละ 1 ราย 

สถานการณ์ระบาดดังกล่าว ส่งผลให้ทางการกรุงปักกิ่งประกาศยุติการจัดงานเทศกาลตรุษจีนแล้ว เนื่องจากหวั่นว่าจะยิ่งทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น นอกจากนี้จีนยังสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศอย่างพระราชวังต้องห้าม ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง