posttoday

คนไข้จีนรายแรกที่ฟื้นตัวจากไวรัสอู่ฮั่นเปิดใจเล่าวินาทีในห้องไอซียู

23 มกราคม 2563

ชายหนุ่มวัย 23 เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะธรรมดา แต่ 3 วันหลังจากนั้นเขากลายเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

ชายหนุ่มวัย 23 เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะธรรมดา แต่ 3 วันหลังจากนั้นเขากลายเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

ชายหนุ่มแซ่หวงวัย 23 ปีจากเมืองอู่ฮั่นทำงานที่สถานีรถไฟฮั่นโข่วในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งห่างจากตลาดอาหารทะเลหัวหนานที่เป็นจุดที่เชื้อโคโรนาไวรัส 2019-nCov แพร่ระบาดเพียง 1 กิโลเมตร

หวงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Pear ของจีนว่ามีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน และอ่อนแรงตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ปีที่แล้ว และเริ่มอาการหนักขึ้นในวันถัดมา โดยเจ้าตัวคิดว่าเป็นไข้ธรรมดาจึงไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลท้องถิ่น แพทย์ได้ฉีดยา Penicillin G ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียและให้ยาทาน

ทว่าผ่านไป 3 วันอาการกลับไม่ดีขึ้น ทั้งยังมีไข้ขึ้น จึงกลับไปยังโรงพยาบาลเดิมเพื่อตรวจซ้ำ ครั้งนี้แพทย์พบว่าการทำงานของไตผิดปกติ ต่อมาในวันที่ 1 ม.ค. หวงตัดสินใจไปพบแพทย์อีกโรงพยาบาลหนึ่งเพื่อขอความเห็นที่สองทางการแพทย์ ซึ่งครั้งนี้แพทย์ระบุว่าเขาเป็นโรคปอดอักเสบ

หลังจากแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งที่ 2 อ่านประวัติการรักษาและได้รับแจ้งว่าหวงทำงานใกล้กับจุดที่เชื้อโคโรนาไวรัสแพร่ระบาดจึงส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลจินยิ๋นทันที่รักษาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสส่วนใหญ่ของอู่ฮั่นเพื่อกักตัวรอดูอาการ ระหว่างนี้หวงมีอาการอ่อนเพลียมากจนแทบขยับตัวไม่ได้ และต้องให้ออกซิเจน

หวงเผยว่าระหว่างที่อยู่ในห้องไอซียู “ทีมแพทย์แต่งชุดป้องกันการติดเชื้ออย่างรัดกุมไม่เปิดเผยผิวหนังแม้เพียงหนึ่งนิ้ว” และยังบอกว่าเจ้าหน้าที่มีความเป็นมิตรและทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่

หนุ่มวัย 23 ให้สัมภาณ์ทิ้งท้ายว่าเขาฟื้นตัวเร็วกว่าคนไข้รายอื่นเพราะอายุยังน้อยและร่างกายแข็งแรง