posttoday

ประชาชนรีบหนีออกจากอู่ฮั่น หลังรัฐบาลจีนประกาศปิดเมือง

23 มกราคม 2563

สั่งระงับการเดินทางออกจากอู่ฮั่นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมทุกประเภท

รัฐบาลจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น สั่งระงับการเดินทางออกจากอู่ฮั่นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมทุกประเภท ตั้งแต่เครื่องบิน รถไฟ รถบัส และเรือ เพื่อควบคุมการระบาดไม่ให้ลุกลามออกจากเมืองแห่งนี้ คำสั่งนี้จะมีผลในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

รัฐบาลจีนไม่ได้ระบุถึงรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ได้กำชับกับประชาชนว่าไม่ควรเดินทางออกจากอู่ฮั่นหากไม่มีความจำเป็น และชี้ว่าอู่ฮั่นคือ "สมรภูมิการรบหลัก" พร้อมกับสั่งให้ประชาชนในอู่ฮั่นทุกคนต้องสวมหน้ากากป้องกัน

อู่ฮั่นมีประชากรทั้งสิ้น 11 ล้านคน และเป็นชุมทางรถไฟสำคัญของประเทศจีน และขณะนี้แฮชแท็ก "Wuhan is sealed off" กลายเป็นแฮชแท็กอันดับหนึ่งของโซเชียลเน็ตเวิร์กในจีน เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงคำสั่งนี้ 

อย่างไรก็ตาม มีชาวอู่ฮั่นบางคนพยายามเดินทางออกจากเมืองก่อนที่จะถึงเส้นตายปิดเมือง โดยพากันเดินทางไปที่สถานีรถไฟและสนามบินเพื่อรีบเดินทางออก เพราะไม่อยากติดอยู่ในเมืองนานจนไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเดินทางออกมาได้ 

ส่วนประชาชนที่มีรถยนต์ส่วนบุคคล แม้ว่าจะเดินทางออกจากเมืองได้ แต่ต้องไปออกันอยู่ที่ด่านตรวจ โดยจะต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียดทุกคนว่าติดเชื้อหรือไม่ ทำให้ชาวอู่ฮั่นเลือกที่จะอยู่ในบ้านและเมืองของตัวเองมากกว่าที่จะเดินทางไปไหนต่อไหนช่วงตรุษจีน

South China Morning Post ได้รับข้อมูลจากชาวจีนที่เดินทางไปยังสถานีรถไฟฮั่นโข่วว่าแอพลิเคชั่นยุติการบริการขายตั๋วตั้งแต่เวลา 23.30 น. ของวันที่ 22 มกราคม และมีบางคนสามาถพาครอบครัวเดินทางออกจากเมืองได้สำเร็จ 

ก่อนหน้านี้ มณฑลเจียงซูยังมีประกาศห้ามรถบัสเดินทางจากมณฑลไปยังอู่ฮั่นด้วย คาดว่าคงจะมีคำสั่งเดียวกันจากท้องถิ่นอื่นๆ เป็นระยะ

UPDATE

  • ที่ฮ่องกงมีรายงานว่าจะหยุดการขายตั๋วรถไฟความเร็วสูงที่เดินทางไปยังอู่ฮั่น
  • ส่วนมาเก๊ายกเลิกการเฉลิมฉลองตรุษจีนทั้งหมด
  • องค์การอนามัยโลก (WHO) บอกว่า ต้องการเวลามากกว่านี้ ก่อนตัดสินใจว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่