posttoday

สื่อแฉ 'เจ้าชายซาอุฯ' แฮกมือถือ 'เจฟฟ์ เบโซส์'

22 มกราคม 2563

เผยมือถือเจ้าพ่ออเมซอน ถูกเจ้าชายมกุฎราชกุมารซาอุฯ แฮกระบบ ล้วงข้อมูลธุรกิจ-ปล่อยภาพชู้รัก เชื่อแก้แค้นคดี"คาช็อกกี"

เผยมือถือเจ้าพ่ออเมซอน ถูกเจ้าชายมกุฎราชกุมารซาอุฯ แฮกระบบ ล้วงข้อมูลธุรกิจ-ปล่อยภาพชู้รัก เชื่อแก้แค้นคดี"คาช็อกกี"

สำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ในปี 2018 โทรศัพท์มือถือส่วนตัวของนายเจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยอันดับต้นๆของโลก ถูกเจาะเข้าระบบ หลังจากรับข้อความชุดหนึ่ง ซึ่งถูกส่งผ่านแอพลิเคชั่น WhatsApp ซึ่งพบว่าหมายเลขของผู้ที่ส่งข้อความชุดนั้นมายังมือถือของนายเบโซส์ เป็นบัญชีของเจ้าชาย มูฮัมมัด บิน ซัลมาน เจ้าชายมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

เดอะการ์เดี้ยนได้อ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นทีมนักวิเคราะห์จากบริษัทแห่งหนึ่งว่า โทรศัพท์มือถือของนายเบโซส์ ถูกแฮ็กหลังจากมีการรับส่งข้อความในWhatsApp ระหว่างเขากับเจ้าชายซาอุฯ โดยพบว่าในหลายข้อความที่เป็นไฟล์วิดิโอ มีการฝังรหัสที่สามารถเจาะเข้าถึงข้อมูลในโทรศัทพ์มือถือของเจ้าพ่ออเมซอน

คาดว่านายเบโซส์กับเจ้าชายซาอุฯ ได้แลกเปลี่ยนเบอร์ติดต่อกัน หลังจากที่ทั้งพบกันในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นครลอสแองเจลิส ในปี 2018 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ จะหายตัวไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

แหล่งข่าวเผยว่า ช่วงก่อนการสังหารนายคาช็อกกีนั้น พบว่าข้อความที่มีการรับส่งระหว่างเบโซส์ กับเจ้าชายเป็นไปอย่างปกติ กระทั่งหลังการหายตัวไปของคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ พบความผิดปกติของข้อความที่พบว่ามีการแฝงรหัสที่สามารถเจาะระบบเข้ามือถือของเบโซส์ได้

การหายตัวไปของนายคาซ็อคกี ส่งผลให้หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งเป็นสื่อที่เจฟฟ์ เบโซส์ เป็นเจ้าของอยู่ เกาะติดรายงานข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเจ้าชายมกุฎราชกุมารซาอุฯโดยตรง เนื่องจากหลักฐานหลายชิ้นมุ่งเป้าไปยังเจ้าชายว่า พระองค์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี

เชื่อว่าข้อมูลในโทรศัพท์ส่วนตัวของนายเบโซส์ที่ถูกล้วงไปนั้น มีทั้งข้อมูลทางธุรกิจ รวมถึงภาพถ่ายส่วนตัวของเจ้าพ่ออเมซอน กับลอว์เรน ซานเชส หญิงสาวผู้ถูกระบุว่าเป็นชู้รักของเบโซส์ ซึ่งต่อช่วงกลางปี 2019 ส่งผลให้เบโซส์ประกาศแยกทางกับนางแมคเคนซีย์ ผู้เป็นภรรยา หลังทั้งสองแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันมานาน 25 ปี

การ์เดี้ยนยังอ้างแหล่งข่าวอีกแห่ง ที่ระบุว่า จากการวิเคราะห์ด้านนิติวิทยาศาสตร์บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นในระดับสูงว่า การถูกแฮ็กข้อมูลดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับบัญชี WhatsApp ซึ่งเป็นบัญชีที่เจ้าชายบิน ซัลมานทรงใช้งาน

ขณะที่สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ระบุว่า การวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นจัดทำขึ้นโดยบริษัท FTI Consulting ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจระดับโลก โดยระบุว่า มีข้อมูลจำนวนมากถูกดึงออกไปจากโทรศัพท์มือถือของ เบซอส ราวๆ 1 เดือนหลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์มาจากบัญชีของเจ้าชายซาอุฯ โดยแม้คดีนี้จะยังไม่อาจสรุปยืนยันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีหลักฐานชัดเจนมากพอที่จะขอเปิดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ดี หลังมีการรายงานข่าวนี้ ด้านสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ทวีตข้อความ ปฏิเสธรายงานของสื่อที่ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอยู่เบื้องหลังการแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทอเมซอนของสหรัฐ โดยระบุว่า รายงานข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ และทางสถานทูตได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อกล่าวอ้างเหล่านี้เพื่อที่จะได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

นับตั้งแต่ที่เกิดกรณีสังหารนาย นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างนายเบโซส์ บริษัทอเมซอน กับรัฐบาลซาอุฯย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ โฆษกของบริษัทอเมซอนยังไม่มีการแถลงใดๆต่อเรื่องนี้