posttoday

อุปกรณ์ 5G เมดอินเวียดนามเล็งทำตลาดในสหรัฐฯ

22 มกราคม 2563

นอกจากเล็งขายอุปกรณ์ 5G ให้สหรัฐแล้ว เวียดนามยังตั้งเป้าเป็นชาติแรกในอาเซียนที่เปิดให้บริการ5G

นอกจากเล็งขายอุปกรณ์ 5G ให้สหรัฐแล้ว เวียดนามยังตั้งเป้าเป็นชาติแรกในอาเซียนที่เปิดให้บริการ5G

สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า นาย Nguyen Manh Hung รมว.กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารเวียดนาม ทางการเวียดนามได้เสนอในการเจรจาหารือกับคณะผู้แทนสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถึงข้อกำหนดในมาตรฐานเชิงเทคนิคที่เวียดนามจะนำอุปกรณ์5Gที่ผลิตในประเทศไปทำตลาดในสหรัฐ

รมว.เวียดนามระบุว่า เวียดนามกำลังหารือเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่า อุปกรณ์ 5G ที่ผลิตโดยบริษัท Viettle ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของรัฐ จะได้มาตรฐานความปลอดภัยที่สามารถเข้าไปทำตลาดในสหรัฐได้ นอกจากนี้เขายังเผยอีกว่า เวียดนามตั้งเป้าจะเป็นชาติแรกในอาเซียนที่เปืดให้บริการเครือข่าย5Gเชิงพาณิชย์ในปีนี้ โดยใช้อุปกรณ์ที่เวียดนามผลิตเองภายใต้แบรนด์ Viettle ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอุปกรณ์ 5G รายที่หกของโลก ต่อจาก Nokia, Huawei, Samsung และ ZTE

เวียดนามมีแผนเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิยช์ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยใช้อุปกรณ์ของ Viettle ซึ่งเริ่มติดตั้งและเริ่มการทดสอบระบบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หลายประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่าง สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ต่างก็ตั้งเป้าแข่งเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ภายในปีนี้ ส่วนชาติใดจะเป็นชาติแรกอย่างเป็นทางการนั้นต้องคอยจับตาดู

Photo : vnexpress