posttoday

"เจ้าชายแฮร์รี่" สละฐานันดรศักดิ์ "เจ้าฟ้า"

19 มกราคม 2563

วังอังกฤษประกาศ เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน สละฐานันดรศักดิ์ พร้อมไม่รับเงินอุดหนุนราชวงศ์

วังอังกฤษประกาศ เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน สละฐานันดรศักดิ์ พร้อมไม่รับเงินอุดหนุนราชวงศ์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ ประกาศถึงการสละฐานันดรศักดิ์ ของเจ้าชายแฮร์รี่ และดัชเชสเมแกน โดยจะไม่ใช้คำนำหน้าว่า His Royal Highness (HRH) หรือ"เจ้าฟ้า" นำหน้าพระนามอีกต่อไป รวมถึงจะไม่ได้รับรับเงินอุดหนุนของราชวงศ์ และทั้งสองจะไม่เสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจเป็นผู้แทนพระองค์ฯสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

แถลงการณ์ระบุว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะนำเงินส่วนตัวจำนวน 2.4 ล้านปอนด์ จ่ายเพื่อชดใช้คืนเงินภาษีที่ถูกใช้ปรับปรุงตำหนัก Frogmore Cottage ใกล้กับปราสาทวินเซอร์ไปก่อนหน้านั้น โดยตำหนัก Frogmore Cottage จะยังคงเป็นบ้านสำหรับครอบครัวดยุกและดัชเชสต่อไปเมื่อทั้งสองพำนักในอังกฤษ

"เจ้าชายแฮร์รี่" สละฐานันดรศักดิ์ "เจ้าฟ้า"

ในแถลงการระบุถึงพระดำรัสของสมเด็จพระราชินีว่า "หลังจากการหารือเป็นเวลานานหลายเดือน ข้าพเจ้า รู้สึกยินดีที่พระราชวงศ์พบทางออกที่สร้างสรรค์ ในการสนับสนุนพระราชนัดดา และครอบครัวซัสเซกส์ .. แฮร์รี่ เมแกน และอาร์ชี่ จะยังคงเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ที่รักของข้าพเจ้าเสมอ"

"ข้าพเจ้าตระหนักถึงความท้าทายที่พวกเขาประสบมา อันเป็นผลจากความเข้มงวดต่างๆตลอดสองปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าสนับสนุนความปรารถนาของพวกเขาสำหรับการมีชีวิตอิสระมากขึ้น"

"ข้าพเจ้าอยากจะขอบคุณพวกเขาสำหรับการทุ่มเททำงานเพื่อ ประเทศชาติและเครือจักรภพ ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เมแกนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว"

"เจ้าชายแฮร์รี่" สละฐานันดรศักดิ์ "เจ้าฟ้า"

สำหรับคำแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอังกฤษ ระบุว่า ทั้งเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน จะไม่มีบทบาทในการปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ หรือในนามสมาชิกพระราชวงศ์ รวมถึงพระกรณียกิจทางทหาร แต่ทั้งสองจะยังคงเป็นผู้อุปถัมภ์องค์กรการกุศลต่างๆในนามส่วนตัว

อย่างไรก็ดี ตามคำแถลงไม่ได้ระบุถึงการถวายความอารักขาแก่ทั้งสองว่าจะเป็นไปในลักษณะใด เมื่อทั้งสองประกาศสละฐานันดรศักดิ์แล้ว โดยข้อตกลงทั้งหมดจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้เป็นต้นไป