posttoday

ปัญหาอากาศพิษทำเวียดนาม สูญเงินแต่ละปีเกือบ 4 แสนล้านบาท

16 มกราคม 2563

ปัญหามลพิษในเวียดนาม ทำประเทศสูญเสียทางเศรษฐกิจเกือบ 4 แสนล้าน เผยคนตายจากอากาศมากกว่าอุบัติเหตุถึง 3 เท่า

ปัญหามลพิษในเวียดนาม ทำประเทศสูญเสียทางเศรษฐกิจเกือบ 4 แสนล้าน เผยคนตายจากอากาศมากกว่าอุบัติเหตุถึง 3 เท่า

vnexpress สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า ปัญหามลพิษทางอากาศซึ่งเวียดนามเผชิญในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงกรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ กำลังสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศแต่ละปีเป็นมูลค่าสูงราว 10,000 - 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆเกือบ 4 แสนล้านบาท

รายงานดังกล่าวมีจากการวิจัยของศาสตราจารย์ Dinh Duc Truong แห่งภาควิชาสิ่งแวดล้อมและการผังเมือง จากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งชาติเวียดนาม National Economics University (NEU) โดยประเมินว่า ปัญหามลพิษของประเทศได้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นปริมาณราวๆ 4-5% ของจีดีพีเวียดนาม

การสูญเสียทางเศรษฐกิจดังกล่าวมาจาก ค่าใช้จ่าด้านสุขภาพของประชาชน ค่าใช้จ่ายด้านการจัดหาเคริ่องฟอกอากาศ ผลกระทบทางสุขภาพในระยะยาวของประชาชนเนื่องจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศในระดับนานาชาติ

รายงานยังเผยอีกว่า จากการศึกษาผลกระทบทางอากาศในเวียดนามระยะยาวเป็นเวลา 10 ปี พบว่าแต่ละปีมีชาวเวียดนามราวๆ 50,000 คน เสียชีวิตจากสาเหตุด้านมลพิษทางอากาศโดยตรง ซึ่งถือว่ามากเป็น 3 เท่าจากยอดของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

ศ.Dinh Duc Truong เผยว่า ปัจจัยเหตุของมลพิษในเวียดนามเกิดจาก 3 สาเหตุหลักๆคือ ภาคพลังงาน เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ทั้งภาคการผลิต อุตสาหกรรม และการบริการทั่วประเทศมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างสูง โดยระหว่างปี 2006-2014 ความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้นถึง 13%

ปัจจัยสองคือ เวียดนามพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ซึ่งพบว่า การผลิตไฟฟ้าในเวียดนามถึงเกือบร้อยละ 90% มาจากพลังงานฟอสซิล จำนวนนี้มากกว่า 36% มาจากถ่านหิน และยังคงมีความต้องการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่สามคือ ด้วยแรงงานราคาถูก เวียดนามจึงเป็นเป้าหมายการลงทุนบรรดานักลงทุนทั่วโลก จึงเป็นที่มาของความต้องการใช้พลังงานตามสองปัจจัยแรก ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษในเวียดนามที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี บรรดาหน่วยงานท้องถิ่นของเวียดนาม โทษว่าต้นเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศมาจาก การก่อสร้าง จำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงจากบรรดาโรงงานอุตสาหกรรมหนักหลายแห่ง