posttoday

ครม.รัสเซียลาออกยกชุด เปิดทางปูตินแก้รธน.อยู่ยาว

16 มกราคม 2563

รัฐบาลรัสเซียลาออกยกชุด เปิดทางปูตินเสนอแก้รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจยาว

รัฐบาลรัสเซียลาออกยกชุด เปิดทางปูตินเสนอแก้รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจยาว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย วัย 67ปี ได้ประกาศในระหว่างแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาดูม่า ว่า เขามีแนวคิดเรื่องการปฏิรูปรัฐธรรมนูญของประเทศ ซึ่งใช้มาเป็นระยะเวลานานเกือบ 30 ปี ในหลายประเด็น โดยเน้นไปที่การปรับโครงสร้างเพื่อย้ายถ่ายโอนอำนาจบางส่วนจากประธานาธิบดีในปัจจุบัน ไปยังรัฐสภาและนายกรัฐมนตรี

การแถลงนี้ ปูตินระบุว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่าเสนอให้เพิ่มบทบาทและความรับผิดชอบให้มากขึ้น แก่สภาผู้แทนราษฏร ในการประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต่างจากเดิมที่ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งแล้วให้สภาผู้แทนเห็นชอบ

เสนอเพิ่มบทบาทของที่ปรึกษาในนามสภาแห่งรัฐ ซึ่งประกอบด้วยผู้นำจากภูมิภาคต่างๆของรัสเซีย โดยมีปูตินเป็นประธาน เสนอแก้บทบัญญัติที่จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีได้ไม่เกิน 2 สมัยติด (สมัยดำรงตำแหน่งวาระละ 6 ปี) ซึ่งปัจจุบันปูตินครองอำนาจผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 4 แล้ว จากสมัยแรกดำรงตำแหน่งสองวาระ ระหว่างปี  2000 – 2008 จากนั้นปูตินได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ก่อนจะกลับเข้ามารับตำแหน่งผู้นำรัสเซียอีกครั้งในปี 2012 เป็นสมัยที่สองในสองวาระติดเช่นกัน 

นั่นหมายความว่าตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญเดิม ปูตินไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียต่อไปได้ภายหลังปี 2024 ซึ่งเขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง

ครม.รัสเซียลาออกยกชุด เปิดทางปูตินแก้รธน.อยู่ยาว

นอกจากนี้ปูตินยังเสนอแก้กฎหมายห้ามไม่ให้ผู้สมัครประธานาธิบดีมีสัญชาติอื่น โดยเสนอให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปต้องใช้ชีวิตอยู่ในรัสเซียอย่างน้อย 25 ปี

ประเด็นที่ว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำรัสเซียคนต่อไปควรใช้ชีวิตอยู่ในรัสเซียอย่างน้อย 25 ปีนั้น จะส่งผลให้นายมิคาอิล ฮอโดร์คอฟสกี้ นักธุรกิจชาวรัสเซียซึ่งเป็นคู่แข่งของปูตินในการเลือกตั้งปี 2024 และปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ จะหมดสิทธิ์ลงชิงเลือกตั้งโดยปริยาย

แผนดังกล่าวของปูติน หลายฝ่ายมั่นใจว่าเขาเตรียมครองอำนาจในรัสเซียต่อไปอีกนาน หลังจากที่ปูตินเตรียมจะหมดวาระในอีก 4 ปีข้างหน้า หลังเขาปกครองรัฐบาลรัสเซียทั้งในฐานะประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999

หลังคำแถลงดังกล่าว นายกรัฐมนตรีดิมิดทรึ เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งยกชุดทันที

ทั้งนี้ ปธน.ปูติน ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณนายกรัฐมนตรีเมดเวเยฟ สำหรับการทุ่มเททำงานหนัก โดยระบุว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย และรอการสานต่อ โดยจากนี้เมดเวเดฟจะเปลี่ยนไปรับตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคง และปูตินได้แต่งตั้งนายมิคาอิล มิชูสทิน ที่ปรึกษาด้านภาษีของรัฐบาลมอสโก รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า"อนาคตทางการเมือง"ของปูตินหลังจากหมดวาระในปี 2024 จะเป็นอย่างไร แต่คำประกาศดังกล่าวถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์อย่างมากต่อการเมืองในรัสเซีย