posttoday

สาวจีนยอมอดข้าวจนขาดสารอาหาร เพื่อเก็บเงินรักษาน้องชาย

15 มกราคม 2563

หญิงสาวชาวจีนที่เสียสละยอมกินแต่ข้าวกับพริกดองเพื่อเก็บเงินรักษาน้องชาย เสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนจากภาวะขาดสารอาหาร

หญิงสาวชาวจีนที่เสียสละยอมกินแต่ข้าวกับพริกดองเพื่อเก็บเงินรักษาน้องชาย เสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนจากภาวะขาดสารอาหาร

เว็บไซต์ Thepaper.cn รายงานว่า อู๋ฮัวเยี่ยน หญิงสาววัย 24 ปีจากมณฑลกุ้ยโจวทางตอนใต้ของจีน เสียชีวิตจากภาวะไตและหัวใจล้มเหลวเนื่องจากขาดสารอาหาร หลังจากรับประทานแต่ข้าวกับพริกดองมา 5 ปีเต็ม เพราะต้องเก็บเงินไว้รักษาน้องชายที่มีอาการป่วยทางจิต

เรื่องราวชีวิตของเธอสร้างความช็อกให้กับชาวจีนทั้งประเทศหลังมีภาพของเธอน้ำหนักเพียง 22 กิโลกรัมปรากฏขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

อู๋ฮัวเยี่ยนเกิดในครอบครัวยากไร้ในพื้นที่ชนบทห่างไกลในมณฑลกุ้ยโจวทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ยากจนที่สุดของประเทศ

แม่ของอู๋เสียชีวิตขณะที่เธออายุเพียง 4 ขวบ หลังจากนั้นเธอก็อาศัยอยู่กับพ่อและอู๋เจียงหลง น้องชายที่มีอาการป่วยทางจิตและต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง รายได้อันน้อยนิดของครอบครัวส่วนใหญ่จึงหมดไปกับการรักษาน้องชายของเธอ

อู๋ต้องพบกับการสูญเสียอีกครั้งในวัย 18 ปีเมื่อพ่อจากไปอีก 1 คน ทิ้งให้สองพี่น้องต้องดูแลกันและกันด้วยเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเดือนละ 300 หยวน หรือ 1,318 บาท

ระหว่างนี้ สองพี่น้องอาศัยยู่กับย่า เมื่อย่าเสียชีวิตก็มาอยู่กับลุงและป้าซึ่งฐานะขัดสนเช่นกัน

แม้ว่าอู๋จะต้องคอยดูแลน้องชายแต่เธอก็ยังไม่ทิ้งการเรียน หลังจบชั้นมัธยมปลายอู๋เข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยอาชีวะโดยได้รับทุนการศึกษาปีละ 7,000 หยวน หรือ 30,748 บาท

ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้องชายแต่ละเดือนค่อนข้างสูง ทำให้เงินที่ได้รับจากรัฐบาลไม่พอใช้ ในที่สุดพี่สาวอย่างอู๋จึงตัดสินใจลดเงินค่าอาหารของตัวเองเหลือวันละ 2 หยวน หรือ 8.78 บาทเพื่อนำเงินมารักษาน้องชาย

รายงานระบุว่าอู๋รับประทานเพียงข้าวกับพริกดองเป็นเวลากว่า 5 ปี จนกระทั่งร่างกายรับไม่ไหว เธอเริ่มมีปัญหาในการเดินและหายใจจึงเข้าไปตรวจสุขภาพในโรงพยาบาล และพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับไตและหัวใจอันเนื่องมาจากภาวะขาดสารอาหาร ทั้งยังผมร่วงร่วมด้วย

เมื่อต้องใช้เงินรักษาทั้งตัวเองและน้องชายเช่นนี้ เธอจึงขอความช่วยเหลือจากชาวจีนและองค์กรต่างๆ จนสื่อจีนตีพิมพ์ข่าวเธอไปทั่วประเทศ

เมื่อเพื่อนร่วมชาติได้เห็นภาพหญิงสาวที่น้ำหนักตัวเพียง 22 กิโลกรัม สูง 135 เซนติเมตร เงินช่วยเหลือจึงหลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่อง รวมเกือบ 1 ล้านหยวน

อู๋เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Chongqing Morning Post ว่า “ย่าและพ่อของฉันล้วนเสียชีวิตเพราะไม่มีเงินรักษา ฉันไม่อยากพบเจอสถานการณ์นี้ ที่ต้องนั่งรอความตายเพียงเพราะความยากจน”

เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว สุขภาพของอู๋เริ่มแย่ลง เธอถูกย้ายตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ในเมืองกุ้ยหยาง แต่แพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเธอไว้ อู่จากไปในวัยเพียง 24 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เรื่องราวของอู๋ทำให้ชาวจีนส่วนหนึ่งตั้งคำถามอีกครั้งว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเธอให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนเคยประกาศว่าจะกำจัดความยากจนให้ได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ความยากจนไม่เคยหายไปจากประเทศนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่าในปี 2017 ชาวชนบทของจีน 30.46 ล้านคนยังมีรายได้อยู่ในระดับยากจน คือต่ำกว่าวันละ 57.47 บาท

ขณะที่รายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปี 2018 ระบุว่าจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก

ภาพ : Youtube/People's China Daily