posttoday

ภูเขาไฟตาอัลยังไม่ระเบิดตามนัด ชาวบ้านหมดความอดทนแห่หนีกลับ

15 มกราคม 2563

แม้หน่วยงานเกี่ยวกับแผ่นดินไหวของประเทศจะเตือนว่าภูเขาไฟสามารถปลดปล่อยการปะทุที่ทรงพลังได้ทุกเมื่อ

ภูเขาไฟตาอัลลา ในฟิลิปปินส์ที่ปะทุขึ้นตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและหน่วยงานด้านวิทยาภูเขาไฟของฟิลิปปินส์เตือนว่าอาจเกิดระเบิดเวลาใดก็ได้ แต่จนถึงเวลานี้ก๋ยังไม่เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ แต่ยังพ่นเถ้าถ่านออกมาปกคลุมพื้นที่โดยรอบ

ด้วยความที่ไร้วี่แววระเบิดตามคาด ทำให้เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ต้องพยายามป้องกันผู้อพยพหลายพันคนไม่ให้กลับบ้านในพื้นที่ที่ถูกคุกคามจากการระเบิดของภูเขาไฟซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลาประมาณ 65 กิโลเมตร

ประชาชนราว 40,000 คนเข้าลี้ภัยในศูนย์พักพิงตั้งแต่ภูเขาไฟปล่อยเถ้าถ่านและลาวาพุ่งสูงตระหง่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ภูเขาไฟตาอัลยังไม่ระเบิดตามนัด ชาวบ้านหมดความอดทนแห่หนีกลับ Photo by Ted ALJIBE / AFP

ต่อมาตำรวจได้ตั้งเขตห้ามเดินทางและสั่งให้ประชาชนในเมืองที่มีความเสี่ยงรอบๆ ภูเขาต้องอพยพหนีภัย

แต่ไม่กี่วันต่อมาชาวบ้านเริ่มหมดความอดทนและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดทางเพื่อกลับบ้าน แม้หน่วยงานเกี่ยวกับแผ่นดินไหวของประเทศจะเตือนว่าภูเขาไฟสามารถปลดปล่อยการปะทุที่ทรงพลังได้ทุกเมื่อ

ภูเขาไฟตาอัลยังไม่ระเบิดตามนัด ชาวบ้านหมดความอดทนแห่หนีกลับ Photo by Ted ALJIBE / AFP

เมลวิน กาสิเลา กล่าวว่าเขาและเพื่อนบ้านของเขาในเมืองตาลิซัยจำเป็นต้องให้อาหารปศุสัตว์ และขนย้ายเถ้าถ่านหนาเตอะออกจากหลังคาเพระอาจรับน้ำหนักไม่ไหวจนพังลงมา

ชุมชนของพวกเขาตั้งอยู่บนชายฝั่งของทะเลสาบที่กว้างใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แต่ก็ป็นที่ตั้งของภูเขาไฟที่อยู่กลางทะเลสาบ และยังเป็นในภูเขาไฟมีความเคลื่อนไหวรุนแรงที่สุดของประเทศ

ภูเขาไฟตาอัลยังไม่ระเบิดตามนัด ชาวบ้านหมดความอดทนแห่หนีกลับ Photo by Ted ALJIBE / AFP

ผู้คนรอบๆ ภูเขาไฟต้องออกจากบ้านเรือนของตนโดยได้รับแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่นาน หลายคนมีเสื้อผ้าติดตัวไม่กี่ชิ้นเท่านั้น เมื่อถึงจุดลี้ภัยแล้วยังไม่อาจกลับบ้านได้ เพราะมีการนำกองกำลังทหารมาประจำการตามจุดตรวจในบางพื้นที่รวมถึงตาลิซัย เจ้าหน้าที่ย้ำว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย อย่างไรก็ตามบางพื้นที่อนุญาตให้ประชาชนกลับไปได้ช่วงสั้นๆ แม้ว่าจะอันตรายมากก็ตาม

นักวิทยาแผ่นดินไหวได้สังเกตเห็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวและรอยแยกที่เกิดขึ้นตามถนน ซึ่งบ่งชี้ว่าแมกมายังคงเคลื่อนที่และภูเขาไฟตาอัลยังคงเป็นอันตรายมาก