posttoday

เพนกวิน “Pengsoo” ไอดอลมาดกวนตัวใหม่ ที่ดังกว่าบอยแบนด์กิมจิ

14 มกราคม 2563

ถอดรหัสมาสคอตเพนกวินธรรมดาๆ แต่ครองใจคนเกาหลีได้ทุกเพศทุกวัย และยังมีแววว่าจะโกอินเตอร์ตามคนดังฝั่งกิมจิไปอีกตัว

ถอดรหัสมาสคอตเพนกวินธรรมดาๆ แต่ครองใจคนเกาหลีได้ทุกเพศทุกวัย และยังมีแววว่าจะโกอินเตอร์ตามคนดังฝั่งกิมจิไปอีกตัว

นอกจากบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปที่เกาหลีใต้ส่งออกไปโด่งดังทั่วโลกแล้ว เร็วๆ นี้ได้มีไอดอลแดนกิมจิคนใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาอีก 1 คน

จริงๆ จะเรียกว่าคนก็ไม่ถูกนัก ต้องเรียกว่าตัวมากกว่า เพราะไอดอลที่ว่านี้เป็นเพนกวินที่ชื่อว่า “เพงซู” (Pengsoo) มาสคอตที่มาแรงแซงทางโค้งและกำลังได้รับความนิยมอยู่ในเกาหลีใต้ ณ วินาทีนี้

สถานีวิทยุทางการศึกษาของเกาหลีใต้ (EBS) ที่ตัดสายสะดือให้เจ้าเพงซูระบุประวัติส่วนตัวของมันไว้ว่า เป็นเพนกวินที่ไม่มีเพศ อายุ 10 ปี มาพร้อมส่วนสูง 210 เซนติเมตร ชอบใส่หูฟังกับแว่นตา พูดจาตรงไปตรงมา ออกแนวห้าวๆ ด้วยเสียงที่เหมือนกับคนวัยกลางคน

เดิมทีผู้สร้างตั้งเป้าหมายว่าจะให้เจ้าเพนกวินมาดกวนตัวนี้เข้าไปครองใจเด็กๆ แต่ตอนนี้นอกจากเด็กๆ แล้ว เพงซูยังเป็นที่ชื่อนชอบของคนในยุคมิลเลนเนียล (คนในวัยเลข 2 และเลข 3) ที่มองว่าความห้าวของเพงซูเป็นความต่างที่น่าสนใจ

ความดังของเจ้าเพงซูอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดา นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้วจนถึงตอนนี้มีผู้ติดตามในยูทูบแชนแนล Giant Peng TV แล้วกว่า 1.86 ล้าน

แน่นอนว่าดังเป็นพลุแตกแบบนี้ย่อมมีบรรดารายการทีวีเชิญตัวไปร่วมมากมาย แถมเมื่อปีที่แล้วชาวเกาหลีใต้ยังโหวตให้เพงซูเป็น “บุคคลแห่งปี 2019” ทั้งที่มันไม่ใช่คน เอาชนะบอยแบนด์ชื่อดังที่เป็นกระแสไปทั่วโลกอย่าง BTS หรือแม้แต่ประธานาธิบด มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ขาดลอย

เพงซูเดินทางจากทวีปแอนตาร์กติกมายังเกาหลีใต้เพื่อจะมาเป็นซุปตาร์ โดยมีเป้าหมายหลักคือการโค่นตำแหน่งความดังของ Pororo หรือโพโรโระ เพนกวินป่วน ก๊วนขั้วโลก ตัวการ์ตูนเพนกวินน่ารักนิสัยดีที่เป็นที่รักของเด็กๆ ทั้งในเกาหลีและในบ้านเรา ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2003

เพนกวิน “Pengsoo” ไอดอลมาดกวนตัวใหม่ ที่ดังกว่าบอยแบนด์กิมจิ เพงซูพบปะแฟนคลับในงานแฟนมีตที่เมืองปูซาน ภาพ : EBS

ทำไมมาสคอตมาดกวนตัวนี้ถึงครองใจคนเกาหลี

ผู้สร้างเพงซูเชื่อว่าเบื้องหลังความสำเร็จของเพงซูคือความต่าง ซึ่งก็คือนิสัยห้าวๆ ตรงไปตรงมา แตกต่างจากคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนอื่นๆ ของ EBS ที่มักจะสุภาพเรียบร้อย เน้นประโยชน์เพื่อการศึกษามากกว่า

เพงซูไม่ยึดติดกับระดับสูงต่ำตามลำดับชั้นในสังคม แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีความใสซื่อแบบเด็กๆ

ตัวอย่างเช่น หลายครั้งที่เพงซูเอ่ยถึงคิมมยองจุง ประธาน EBS ในรายการทีวี มักจะไม่ใช้คำว่า “Sajangnim” ซึ่งเป็นคำที่ผู้น้อยใช้เรียกผู้ใหญ่หรือผู้ที่อยู่ในตำแหน่งสูงกว่าเพื่อแสดงความเคารพของชาวเกาหลี

นอกจากนี้ ยังมักจะหยอกล้อผู้บังคับบัญชา เช่น เมื่อเกิดปัญหาก็มักจะโทษว่าเป็นความผิดของเจ้านาย

พูดง่ายๆ ก็คือเพงซูจะปฏิบัติกับคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าคนคนนั้นจะอยู่ในตำแหน่งใด ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์ประจำตัวที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้หลายๆ คนชื่นชอบ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานออฟฟิศ อาทิ ฮาอินฮวาน นักวิเคราะห์จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Meritz Securities Co ในกรุงโซล พูดถึงเหตุผลที่ชอบเพนกวินตัวนี้ว่า “เพงซูพูดในสิ่งที่ชาวออฟฟิศในวัยยี่สิบกว่าสามสิบกว่าได้แต่คิด แต่ไม่กล้าพูด” หนึ่งในนั้นก็คือการเรียกหัวหน้าโดยไม่ต้องใช้คำยกย่อง

นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของเพงซูอีกอย่างหนึ่งคือ เป็นจอมโวที่บอกว่าตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ ซึ่งขัดกับธรรมเนียมของสังคมเกาหลีใต้ที่มักจะนอบน้อมถ่อมตัว

ความกล้าพูดกล้าทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับธรรมเนียมปฏิบัติและนิสัยของคนเกาหลีใต้จึงทำให้เพงซูเข้าไปอยู่ในใจคนมิลเลนเนียลได้ไม่ยาก เพราะเหมือนเป็นตัวแทนความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง

นอกจากนี้ การขยายช่องทางการรับชมจากในทีวีมายังยูทูบที่มีทั้งคลิปทั่วไปที่มีเพงซูปรากฏตัวและคลิปในเวอร์ชั่นเบื้องหลังที่ไม่ได้ออกอากาศในทีวีทำให้คนทุกเพศทุกวัยรวมทั้งผู้สูงอายุในวัย 60 ปีขึ้นไปรับชมเพงซูได้มากขึ้น แถมยังเป็นการเพิ่มช่องทางการหารายได้อีกทางหนึ่ง

อีซุงฮี แฟนคลับวัย 60 ปีจากเกาะเชจูเผยว่า เธอดูคลิปเพงซูในยูทูบทุกวันนับตั้งแต่รู้จักการ์ตูนตัวนี้ เพราะช่วยทำให้ชีวิตวัยเกษียณของเธอมีชีวิตชีวาขึ้น

และเธอยังซื้ออีโมติคอนเพงซูในแอพพลิเคชั่น KakaoTalk ส่งให้เพื่อนๆ ด้วย

ขณะที่หลายบริษัทในเกาหลีใต้พลอยได้รับอานิสงส์จากความดังของเพงซูหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Uangel ผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ในกรุงโซล พบว่าเมื่อปลายปีที่แล้วหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 50% หลังจากลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ EBS เพื่อโปรโมทเนื้อหาของ EBS ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท

หรือจะเป็นร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์ Yes 24 ที่หุ้นขึ้นทันทีหลังประกาศว่าจะแจกของที่ระลึกเกี่ยวกับเพงซูกับผู้ที่ซื้อหนังสือที่ตีพิมพ์โดย EBS

ฮาอินฮวาน มองว่าในที่สุดเพงซูจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่าโพโรโระ (จากข้อมูลของสถาบันสนับสนุนกิจการขนาดเล็กและขนาดย่อม (SBA) ของเกาหลีใต้ พบว่าแบรนด์โพโรโระมีมูลค่าราว 380,000 ล้านวอน หรือราว 9,943 ล้านบาท และสร้างมูลค่าเพิ่มได้ราว 500,000 ล้านวอน หรือราว 13,083 ล้านบาท) เนื่องจากเป็นที่นิยมในกลุ่มคนมิลเลนเนียลที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะทำให้คาแรกเตอร์ของเพงซูสร้างกำไรได้ในระยะยาว

ขณะที่สถาบันเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรมและการค้าของเกาหลีใต้ (KIET) มองว่าเพงซูมีศักยภาพในการโกอินเตอร์