posttoday

นักศึกษาอิหร่านเดินเลี่ยงเหยียบภาพธงชาติสหรัฐ-อิสราเอล

14 มกราคม 2563

ชมคลิป นักศึกษาอิหร่านเดินเลี่ยงเหยียบภาพธงชาติสหรัฐ-อิสราเอล ระบุศัตรูของอิหร่านคือผู้นำสูงสุด

ชมคลิป นักศึกษาอิหร่านเดินเลี่ยงเหยียบภาพธงชาติสหรัฐ-อิสราเอล ระบุศัตรูของอิหร่านคือผู้นำสูงสุด

ภาพจากคลิปวิดิโอที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Shahid Beheshti ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ รวมตัวเดินขบวนเพื่อประท้วงรัฐบาลอิหร่านช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากทื่อิหร่านได้แถลงยอมรับความผิดพลาด จากการยิงมิสไซล์ใส่เครื่องบินยูเครนจนประสบเหตุตก เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตรวม 176 ราย

คำประกาศยอมรับความผิดพลาดของรัฐบาลอิหร่าน ได้สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อประชาชนชาวอิหร่าน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวอิหร่านนับพันคนได้กรุงเตหะรานได้ออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลรวมถึง อยาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด โดยเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการยิงพลาด

ผู้ประท้วงบางส่วนประกาศในการประท้วงว่า "ขอให้ความตายมาสู่เผด็จการ" และมีหนึ่งในวิดีโอคลิป ที่เผยแพร่ มีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งตะโกนว่า "คาเมเนอี น่าละอาย ออกนอกประเทศไปซะ"

 

 

คลิปวิดิโอนี้ได้รับการส่งต่อกันเป็นวงกว้างในชาวอิหร่าน แสดงให้เห็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Shahid Beheshti ขณะกำลังเดินขบวนออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าร่วมประท้วงแสดงความไม่พอใจ แต่ต้องเดินผ่านบริเวณที่มีการวาดภาพธงชาติสหรัฐ กับธงชาติอิสราเอลไว้ที่พื้น โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ได้เดินเลี่ยงภาพวาดธงชาติของทั้งสองประเทศ

 

 

นาง Masih Alinejad ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของอิหร่านได้แชร์คลิปดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ พร้อมระบุข้อความว่า "เป็นเรื่องน่าอับอายในระบบการปกครองของอิหร่านและการโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา ครั้งหนึ่งผู้คนอิหร่านเคยร้องเพลงสาปส่งอเมริกา แต่ตอนนี้พวกเขาตะโกนขับไล่ เผด็จการสาธารณรัฐอิสลาม(อิหร่าน)"

ตลอดช่วงการปกครองของอยาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี หลายพื้นที่ในอิหร่านได้ปรากฎภาพวาดตามที่สาธารณะซึ่งโฆษณาชวนเชื่อสร้างความเกลียดชังต่อชาติตะวันตกโดยเฉพาะกับสหรัฐ

การประท้วงดังกล่าวส่งผลให้เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเป็นภาษาฟาร์ซี ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของอิหร่านโดยระบุว่า

"ถึงประชาชนชาวอิหร่านผู้กล้าหาญและทนทุกข์ทรมานมาอย่างยาวนาน ผมยืนอยู่เคียงข้างพวกคุณตั้งแต่ที่ผมเริ่มเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี และคณะบริหารของผมจะยังคงอยู่เคียงข้างพวกคุณต่อไป"

"จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ประท้วงอีก หรือการปิดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โลกกำลังจับตาอยู่"