posttoday

ปี 2019 คลังเยอรมนีงบฯเกินดุลเหลือนับแสนล้าน

14 มกราคม 2563

งบประมาณแผ่นดินเยอรมนีตลอดปี 2019 ทุบสถิติเกินดุลถึงกว่า 4 แสนล้านบาท

งบประมาณแผ่นดินเยอรมนีตลอดปี 2019 ทุบสถิติเกินดุลถึงกว่า 4 แสนล้านบาท

นาย Olaf Scholz รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า งบประมาณแผ่นดินของเยอรมนีตลอดปี 2019 หลังหักการใช้จ่ายต่างของรัฐบาลไปแล้วนั้นพบว่า งบประมาณยังเหลือเป็นมูลค่ามากกว่า 13,500 ล้านยูโร หรือราวๆ 4 แสนล้านบาท

ยอดเกินดุลงบประมาณของเยอรมนีในปีล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งที่สามในรอบห้าปี และได้ทำลายสถิติตลอดใน 5 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ในปี 2015 งบฯแผ่นดินเยอรมนีทำลายสถิติเกินดุลสูงสุดมาแล้วที่ 12,100 ล้านยูโร

รมว.คลังเยอรมนียอมรับว่า เหตุที่ปี 2019 งบเกินดุลเป็นจำนวนมากเนื่องจาก รัฐบาลได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆมากขึ้น รวมถึงการจัดเก็บภาษีได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ

เยอรมนีในฐานะพี่ใหญ่แห่งอียู ต้องเผชิญกับแรงกดดันทั้งในและนอกประเทศเพื่ออัดฉีดมาตรการทางการคลังเข้าสู่เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปเพื่อกระตุ้นการเติบโตที่ซบเซาและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติหลายครั้ง ถึงการชะลอการใช้จ่ายเงินลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และในโครงการอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลกับพันธมิตรชาติในสหภาพยุโรปด้วยกัน

อย่างไรก็ดี พรรคร่วมรัฐบาลนางแมร์เคิลกำลังถกเถียงอย่างหนักว่าจะใช้เงินในส่วนที่เกินดุลอย่างไร โดยทางพรรคร่วมสายอนุรักษ์นิยมอย่าง พรรค CDU/CSU เสนอให้มีการปรับลดภาษีนิติบุคคลลง ขณะที่พรรคร่วมกลางซ้ายอย่าง SPD เสนอให้ใช้เงินเกินดุลนี้ไปในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้คาดว่า รัฐบาลเยอรมนีจะไปใช้ในกองทุนสนับสนุนผู้ลี้ภัยในประเทส ขณะที่อีกราวๆ 500 ล้านยูโรไปในการอัดฉีดด้านงบประมาณทางทหาร และส่วนที่เหลืออาจใช้สำหรับแผนการลงทุนในปีงบประมาณครั้งต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีคาดว่า ในปี 2020 จีดีพีของเยอรมนีอาจโตไม่เกินร้อยละ 1% เพิ่มเล็กน้อยจากปีที่แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจเยอรมนีโตเฉลี่ยที่ 0.6%