posttoday

เวียดนามให้บริการ 5G ได้ในปีนี้ ส่วนไทยยังต้องรอต่อไป

14 มกราคม 2563

เมื่อปีที่แล้วกระทรวงได้ให้สัมปทานการทดลองให้บริการเครือข่ายกับบริษัท Viettel ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

กระทรวงข้อมูลข่าวสารและโทรคมนาคมของเวียดนามประกาศในเว็บไซต์ของกระทรวงว่า จะเริ่มให้บริการ 5G หรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นหรือระบบไร้สายรุ่นที่ 5 ได้ในปีนี้

เมื่อปีที่แล้วกระทรวงได้ให้สัมปทานการทดลองให้บริการเครือข่ายกับบริษัท Viettel ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และผู้ที่เป็นเจ้าของและบริหารบริษัทนี้คือกระทรวงกลาโหมของเวียดนาม

เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 บริษัท Vingroup JSC ซึ่งเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามได้ลงนามสัญญากับ Qualcomm และบริษัท Fujitsu Ltd เพื่อผลิตสมาร์ทโฟนเครือข่าย 5G ในเวียดนาม

ทั้งนี้ เวียดนามตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศแรกๆ ที่เข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และต้องการเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี 5G ใช้ จึงเร่งผลักดันการให้บริการ 5G และดำเนินการทดลองใช้ในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ และเดิมมีเป้าหมายที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2021 แต่ล่าสุด ประกาศว่าจะให้บริการในปีนี้คือ 2020

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่าเวียดนามอาจตั้งเป้าหมายสูงเกินไป เพราะแม้แต่ประเทศพัฒนาแล้วก็ยังยากที่จะผลักดัน 5G อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ นี้เวียดนามยังเพิ่งเริ่มใช้ 4G เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง