posttoday

ควีนเปิดทาง "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน" มีอิสระมากขึ้น

14 มกราคม 2563

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เปิดทางเจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน ลดบทบาทในราชวงศ์ ทรงเข้าใจอยากมีชีวิตใหม่

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เปิดทางเจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน ลดบทบาทในราชวงศ์ ทรงเข้าใจอยากมีชีวิตใหม่

สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม เผยแถลงการของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยทรงยินยอมเปิดทางให้เจ้าชายแฮร์รี่ ดัชเชสเมแกน และครอบครัวมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุถึงความต้องการขอลดบทบาทจากสมาชิกระดับสูงในราชวงศ์ และเพื่อให้มีอิสระทางการเงินและการใช้ชีวิตมากขึ้น

สมเด็จพระราชินีทรงมีแถลงการณ์หลังประชุมหารือร่วมกับสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูง รวมถึงเจ้าฟ้าชายชาลส์ล เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งเคมบริดจ์ โดยทรงเห็นชอบให้มี "ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน" ของเจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายา

รวมถึงทรงอนุญาตให้ทั้งเจ้าชายและพระชายาสามารถแบ่งเวลาไปประทับทั้งในสหราชอาณาจักร และแคนาดาได้มากขึ้น อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ยังคงเป็นสิ่งที่ซับซ้อน และยังต้องหาทางออกในขึ้นตอนสุดท้าย รวมถึงทรงมีรับสั่งให้สำนักพระราชวังเตรียมแผนทางออกอย่างชัดเจนภายใน 2-3 วันข้างหน้า

ควีนเปิดทาง "เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน" มีอิสระมากขึ้น

"มีเรื่องซับซ้อนอีกหลายอย่างที่ครอบครัวของข้าพเจ้าต้องร่วมหาทางออก แต่ยังไมมีการเห็นชอบในครั้งสุดท้าย โดยเฉพาะในเรื่องความต้องการของแฮร์รี่ที่ต้องการมีอิสระทางด้านรายได้ รวมถึงมีงานอีกหลายอย่างที่ต้องทำ โดยข้าพเจ้าจะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายในไม่กี่วันหลังจากนี้"

ตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของควีนทรงย้ำว่า เชื้อพระวงศ์ระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษองค์อื่นๆ ต้องการให้ทั้งดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศานุวงศ์ตามเดิม โดยทรงเข้าใจและเคารพในความต้องการของเจ้าชายกับพระชายาทรงอยากมีอิสระในชีวิตมากขึ้น

"ครอบครัวและข้าพเจ้า สนับสนุนความปรารถนาดีของแฮร์รี่ และเมแกน ที่ต้องการสร้างชีวิตใหม่เฉกเช่นครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้น" ขอความตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของควีน

ด้านจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้เผยผ่านสื่อท้องถิ่น ถึงเรื่องที่เจ้าชายและดัชเชสมีแผนมาใช้ชีวิตในแคนาดามากขึ้นนั้น นายทรูโดระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยหารือใดๆ เกี่ยวกับเรื่องการถวายความปลอดภัยให้เจ้าชายและครอบครัว ซึ่งอาจกระทบต่อเงินภาษีของประชาชนแคนาดา