posttoday

ทรัมป์เตรียมคว่ำบาตรเศรษฐกิจอิหร่าน ตัดท่อน้ำเลี้ยงหลายพันล้านดอลลาร์

11 มกราคม 2563

สหรัฐเตรียมอนุมัติคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ มุ่งเป้าอุตสาหกรรมสำคัญ รวมถึงนายพลกองทัพหลายนาย ฐานมีพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาค

สหรัฐเตรียมอนุมัติคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ มุ่งเป้าอุตสาหกรรมสำคัญ รวมถึงนายพลกองทัพหลายนาย ฐานมีพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาค

จากคำแถลงการณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ถึงเหตุที่อิหร่านเปิดฉากโจมตี โดยมีความตอนหนึ่งว่า สหรัฐเตรียมออกมาตรคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่ เพื่อลงโทษที่อิหร่านมีพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาค

ส่งผลให้เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา วอชิงตันโพสต์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐโดยนายสตีเฟน มานูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่ ภายหลังเหตุที่อิหร่านตอบโต้ฐานทัพสหรัฐด้วยมิสไซล์หลายลูก

การคว่ำบาตรรอบใหม่มุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมเหล็กของอิหร่าน รวมถึงนายทหารระดับสูง 8 นายของกองทัพอิหร่าน และเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายความมั่นคง ซึ่งสหรัฐพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบัญชาการโจมตีฐานทัพสหรัฐสองแห่งในอิรัก ด้วยขีปนาวุธหลายลูก

นายทหารระดับสูงของอิหร่าน 8 นาย รวมถึง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน, รองเสนาธิการกองกำลังปฏิวิตอิหร่าน และผู้บัญชาการกองกำลังBasij ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าของกองกำลังปฏิวัติอิสลาม

ปัจจุบันเศรษฐกิจของอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากหลายฝ่ายทั้งสหรัฐ และสหประชาชาติ โดยพบว่ามีพลเมืองอิหร่านที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับรัฐบาลเตหะรานมากกว่า 1,000 คน ถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติแล้ว รวมถึงองค์กรและบริษัทเอกชนสัญชาติอิหร่านอีกหลายแห่ง

นายมานูชิน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า นโยบายคว่ำบาตรรอบใหม่นี้จะหั่นมูลค่าทางเศรษฐกิจของอิหร่านเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ในหลายอุตสาหกรรม ทั้งการก่อสร้าง ทำเหมือง สิ่งทอ และภาคการผลิตทั้งหมดของอิหร่านจะถูกขึ้นบัญชีดำ รวมถึงจะการลงโทษต่อบุคคลใดก็ตามที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน โดยคาดว่าประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อคว่ำบาตรเร็วๆนี้