posttoday

จับตาผลเลือกตั้งไต้หวัน จุดชี้ชะตาความสัมพันธ์จีน

11 มกราคม 2563

โพลล์ชี้ไช่อิงเหวินนั่งเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 2

โพลล์ชี้ไช่อิงเหวินนั่งเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 2

ชาวไต้หวันพากันออกไปเลือกตั้งประธานาธิบดีตามจุดเลือกตั้งอย่างคึกคักหลังจากเปิดหีบเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง และเพิ่งปิดหีบไปเมื่อ 16.00 น. หรือ 15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย 

การเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเลือกผู้นำแล้ว ยังเป็นการตัดสินอนาคตความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

หากไช่อิงเหวินได้กลับมารับตำแหน่งในสมัยที่ 2 ต่ออีก 4 ปี ความสัมพันธ์กับจีนน่าจะคงระดับความตึงเครียดเหมือนเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาต่อไป เพราะไช่อิงเหวินจากพรรค DPP มีนโยบายชัดเจนว่าจะแยกตัวเป็นอิสระจากจีน

ส่วนจีนที่มองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนพยายามลงโทษไช่อิงเหวินด้วยการตัดการติดต่อระหว่างรัฐบาลกับไต้หวัน เกลี่ยกล่อมให้พันธมิตรทางการทูตของไต้หวันตัดความสัมพันธ์ รวมทั้งห้ามพลเมืองเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันคนเดียว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนยังขู่ว่าจะใช้กำลังทางทหารหากไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระจากจีน

แต่ถึงอย่างนั้นชาวไต้หวันก็ยังเชื่อมั่นว่าไช่อิงเหวินสามารถต่อสู้เพื่อความเป็นอิสระได้ดีกว่าบรรดาคู่แข่งชิงเก้าอี้ผู้นำคนอื่น โดยเฉพาะหันกว๋ออวี๋จากพรรคกกมินตั๋ง ที่มีนโยบายฝักใฝ่จีนชัดเจน

หันกว๋ออวี๋เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับความนิยมล้นหลามจนได้รับเลือกให้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองเกาสง ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดิมของพรรค DPP ของไช่อิงเหวินมาช้านาน จากนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจเมื่อปี 2018

แต่ไม่นานความนิยมในตัวหันกว๋ออวี๋ก็เริ่มลดลง ทั้งจากการไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและแก้ปัญหาปากท้อง ไปจนถึงความแตกแยกกันเองภายในพรรค อีกทั้งชาวเมืองเกาสงยังมองว่าหันกว๋ออวี๋ยังขาดประสบการณ์ เป็นนายกเทศมนตรีไม่เท่าไรก็ขยับไปลงสนามชิงเก้าอี้ผู้นำ

ผิดกับไช่อิงเหวินที่แม้จะเพลี่ยงพล้ำจากการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2018 จนต้องลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่นับแต่นั้นมาความนิยมในตัวผู้นำหญิงก็เพิ่มขึ้นด้วยอานิสงส์ของเศรษฐกิจที่เติบโตแซงหน้าเกาหลีใต้และฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐก็ตาม

ขณะเดียวกันตัวเลขนักท่องเที่ยวของไต้หวันก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้จีนจะพยายามเล่นงานการท่องเที่ยวไต้หวันด้วยการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนก็ตาม

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของไต้หวัน (CEC) คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งครั้งนี้ราว 22.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น