posttoday

ตร.ยุโรปสกัดทันควัน แก๊งโจรวางแผนปล้นสมบัติวังฝรั่งเศส

11 มกราคม 2563

ตำรวจฝรั่งเศสรวบทันควัน แก๊งโจรเตรียมปล้นพิพิธภัณฑ์ Chinese Museum กลางพระราชวังฟงแตนโบล เชื่อมาเฟียจีนมีเอี่ยว

ตำรวจฝรั่งเศสรวบทันควัน แก๊งโจรเตรียมปล้นพิพิธภัณฑ์ Chinese Museum กลางพระราชวังฟงแตนโบล เชื่อมาเฟียจีนมีเอี่ยว

สำนักข่าว EL PAIS ของสเปนรายงานว่า ตำรวจฝรั่งเศสได้ทำการจับกุมชายสัญชาติสเปน 5 ราย กับชาวชาวจีน 1 ราย จากความพยายามวางแผนเตรียมปล้นศิลปวัตถุภายใน Chinese Museum ซึ่งเป็นที่จัดแสดงสมบัติส่วนพระองค์ของพระจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 ของฝรั่งเศส

รายงานระบุว่า สายข่าวของตำรวจสเปนตรวจสอบพบความเคลื่อนไหวของแก๊งโจรที่มีชื่อว่า "Juan the Kid" วางแผนเตรียมก่อการปล้นที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในฝรั่งเศส

ตำรวจสเปนจึงแจ้งไปยังทางการฝรั่งเศสให้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวของแก๊งดังกล่าว กระทั่งเช้าตรู่ของวันที่ 28 ธ.ค. ปี 2019 ที่ผ่านมา ตำรวจฝรั่งเศสบุกเข้าไปจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คนที่ภายใน โรงแรมแห่งหนึ่งในเมือง Nemours ห่างจากพระราชวังฟงแตนโบลราว 16 กม.

ตำรวจเชื่อว่าแก๊งมาเฟียจีนอาจเป็นผู้ว่าจ้างหัวขโมยสเปนกลุ่มนี้ ให้ลงมือปล้นวังด้วยเงินค่าจ้างราว 8 แสนยูโร

สายสืบฝรั่งเศสซึ่งติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้ง 6 คนเป็นเวลาหลายวัน พบว่า ทั้ง 6 มีการแฝงตัวเข้าไปเป็นนักท่องเที่ยวเข้าชมพระราชวัง รวมถึงซื้อสิ่งของต่างๆเพื่อเตรียมการอาทิ ถุงมือ หมวกฮู้ด พลั่วและชะแลง รวมถึงมีการขโมยรถยนต์ด้วยอีกสองคัน

ตำรวจฝรั่งเศสเผยว่า ขณะบุกเข้าจับกุมนั้น ได้พบกับหลักฐานเป็นภาพถ่ายของวัตถุโบราณและสมบัติราชวงศ์เอเชีย ซึ่งวัตถุเป้าหมายที่แก๊งโจรกลุ่มนี้เตรียมบุกปล้น

สำหรับพิพิธภัณฑ์ Chinese Museum ซึ่งตั้งอยู่ในภายในพระราชวังฟงแตนโบลเป็นสถานที่จัดแสดงสมบัติของพระจักรพรรดินโปเลียนที่สาม กับพระจักรพรรดินียูจีนี เดอ มอนตีโค ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคมปี 2015 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยถูกแก๊งหัวขโมยบุกปล้นมาแล้ว

ในครั้งนี้กลุ่มโจรได้ขโมยสมบัติล้ำค่าไปราว 20 ชิ้น หนึ่งในนั้นรวมถึง พระมหาพิชัยมงกุฎจำลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ถวายเป็นเครื่องมงคลราชบรรณาการแด่จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 ของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันยังคงสูญหาย

ทั้งนี้ สมบัติวัตถุที่ถูกขโมยไปจากฝรั่งเศสนั้น หัวขโมยมักทำตาม"ออเดอร์" จากบรรดาผู้ซื้อต่างชาติ ซึ่งพบว่ากว่า 90% ของสมบัติที่ถูกขโมย จะถูกลักลอบนำออกจากฝรั่งเศสอย่างรวดเร็วแบบไร้ร่องรอย