posttoday

อิหร่านยอมรับพลาด ยิงเครื่องบินยูเครนตก

11 มกราคม 2563

อิหร่านยอมรับแล้ว กองทัพพลาดเผลอยิงเครื่องบินยูเครนโดยไม่ได้ตั้งใจ

อิหร่านยอมรับแล้ว กองทัพพลาดเผลอยิงเครื่องบินยูเครนโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทางการอิหร่านได้ประกาศว่า กองทัพอิหร่านยอมรับความผิดพลาดจากการที่เผลอยิงเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครนตกจนเป็นสาเหตุที่มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 176 ชีวิต

แถลงการณ์จากทางการอิหร่านได้รับการเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ ISNA ในช่วงเช้าของวันนี้ (11 ม.ค.) โดยระบุว่า เหตุยิงเครื่องบินยูเครนตกนั้นมาจาก "ความผิดพลาดของมนุษย์" (human error) และฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องความผิดพลาดครั้งนี้จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด รวมถึงรัฐบาลอิหร่านได้กล่าวแสดงความเสียใจ และขอโทษต่อครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตทั้งที่เป็นชาวอิหร่านและผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติบนเครื่อง

ก่อนหน้านี้ อิหร่านได้ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า มีเครื่องบินโดยสารถูกยิงโดยจรวดมิสไซล์ตกใกล้กับกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงของปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งภายหลังเหตุเครื่องบินตก สำนักการบินพลเรือนอิหร่านประกาศว่าจะไม่ส่งกล่องดำทั้ง 2 กล่องให้กับบริษัทโบอิ้งของสหรัฐเพื่อสอบสวนการตก

อิหร่านยอมรับพลาด ยิงเครื่องบินยูเครนตก

แถลงการณ์ของฝ่ายทหารอิหร่านระบุว่า เครื่องบินของยูเครนถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอากาศยานของฝ่ายศัตรู เนื่องจากได้บินมุ่งหน้าไปยังที่ตั้งของฐานบัญชาการของกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว "ทหารอิหร่านอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด" ท่ามกลางความตึงเครียดขั้นสุดกับสหรัฐ 

"ด้วยสภาพเช่นนี้จากความผิดพลาดของมนุษย์และการกระทำโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้เครื่องบินถูกโจมตี .. อิหร่านขอโทษสำหรับเหตุอันเศร้าสลดดังกล่าว รวมถึงจะอัพเดตระบบป้องกันใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในอนาคต ฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบจะถูกส่งไปพิจารณาความผิดยังศาลทหาร และจะต้องรับโทษต่อไป" 

สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน Ukraine International Airlines เที่ยวบินที่ PS752 บินขึ้นจากท่าอากาศยานกรุงเตหะราน ช่วงเวลา 06.12 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา มุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟของยูเครน ได้ประสบเหตุตกหลังบินขึ้นจากสนามบินในเตหะรานได้เพียงไม่กี่นาที มีผู้โดยสารบนเครื่อง 167 คน จำนวนนี้เป็นพลเมืองอิหร่านมากที่สุดถึง 82 คน ตามด้วยแคนาดา 63 ยูเครน 11 สวีเดน 10 อัฟกัน 4 ชาวเยอรมันและอังกฤษประเทศละ 3 ราย

อิหร่านยอมรับพลาด ยิงเครื่องบินยูเครนตก

ช่วงเวลาที่เครื่องบินออกจากสนามบินเตหะราน เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยที่อิหร่านมีปฏิบัติการยิงมิสไซล์จำนวนหลายสิบลูก โจมตีฐานทัพของสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก

ก่อนหน้านี้ (10 ม.ค.) สำนักข่าว CBS ของสหรัฐได้อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองสหรัฐ พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวตกเพราะอาจถูกลูกหลงจากมิสไซล์ของอิหร่าน โดยระบบดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐได้ตรวจจับสัญญาณอินฟาเรดของการยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ก่อนที่จะมีการระเบิดตามมา ซึ่งข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่าระบบขีปนาวุธอิหร่านอาจเข้าใจผิดคิดว่าเครื่องบินโดยสารดังกล่าวเป็นเครื่องบินรบของสหรัฐ

เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีตจัสติน ทรูโดของแคนาดา ซึ่งแถลงยอมรับว่าจากข้อมูลข่าวกรอง เชื่อว่าสาเหตุของเครื่องบินตก มาจากการจรวดมิสไซล์ของอิหร่าน

ด้านนาย Javad Zarif รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ได้ทวีตข้อความแถลงการณ์ระบุว่า ..  "เป็นวันอันน่าเศร้า ข้อสรุปเบื้องต้นของการตรวจสอบภายในโดยกองกำลังอิหร่านพบเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ในช่วงเวลาวิกฤตที่เกิดจากการเผชิญหน้ากับสหรัฐ จนนำไปสู่ความสูญเสียอันเศร้าสลด รัฐบาลอิหร่านขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งขอโทษ และแสดงความเสียใจต่อประชาชนของเรา ต่อครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทั้งหมด รวมทั้งต่อครอบครัวของพลเมืองต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ"