posttoday

สุลต่านกอบูสแห่งโอมานสวรรคต

11 มกราคม 2563

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด แห่งโอมาน เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 79 พรรษา

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด แห่งโอมาน เสด็จสวรรคต สิริพระชนมพรรษา 79 พรรษา

สื่อทางการของโอมานรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด แห่งโอมาน (Qaboos bin Said al Said) เสด็จสวรรคตแล้วหลังจากที่พระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคต่างๆมาเป็นเวลานานสิริรวมพระชนมพรรษา 79 พรรษา

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด แห่งโอมาน ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดของโลกอาหรับรวมระยะเวลาถึง 50 ปี

สุลต่านกอบุส ทรงเป็นประมุขและผู้ปกครองของโอมาน ซึ่งเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยพระองค์เคยทรงเสกสมรสหนึ่งครั้ง แต่ภายหลังได้ทรงหย่า โดยไม่มีรัชทายาท การนี้รัฐบาลโอมานได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน

ทังนี้เมื่อสุลต่านกอบูสสิ้นพระชนม์ โดยไม่มีรัชทายาท รวมถึงทรงไม่ได้แต่งตั้งพระรัชทายาทไว้ตามรัฐธรรมนูญของโอมานระบุว่า สภากลาโหมโอมานได้กราบบังคมทูลเชิญสมาชิกระดับสูงในราชวงศ์อัล ซาอิด เพื่อหารือในการเลือกสุลต่านผู้ปกครองโอมานพระองค์ใหม่ และการคัดเลือกนี้จะต้องเสร็จสิ้นภายในเวลา 3 วัน นับตั้งแต่ทรงสุลต่านกอบูสสิ้นพระชนม์

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ที่สุลต่านกอบูสครองราชย์ ทรงได้นำพาโอมาน ประเทศซึ่งมีประชากรราว 4.6 ล้านคน สู่ความมั่งคั่งและเจริญก้าวหน้าด้วยนโยบายที่เป็นกลางในภูมิภาคอาหรับ

สุลต่านกอบูสทรงขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 1970 ด้วยวิธีการรัฐประหารสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านซะอีด บิน เตมัวร์ ผู้เป็นพระบิดาของพระองค์เอง ซึ่งเป็นผู้ปกครองหัวอนุรักษ์นิยม

ว่ากันว่ารัชสมัยของบิดาของพระองค์ ทรงปกครองโอมานด้วยนโยบายปฏิเสธความเจริญจากต่างชาติไม่ว่าเป็นการแบนเทคโนโลยีทันสมัยในยุคนั้น ทั้งห้ามฟังวิทยุ แม้แต่การห้ามสวมแว่นกันแดด

เมื่อกระทำรัฐประหารสำเร็จ สุลต่านกอบูส ทรงประกาศทันทีว่าจะนำพาโอมานด้วยนโยบายเป็นกลางทางภูมิภาค ทรงเดินหน้าพัฒนาประเทศ ด้วยการใช้น้ำมันซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะทรงนำพาโอมานสู่ความมั่งคั่ง แต่ด้วยการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ส่งผลให้ครั้งหนึ่งในปี 2011 ผู้คนในโอมานเคยออกมาประท้วงระบอบการปกครองของพระองค์ ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสอาหรับสปริงในช่วงเวลานั้น