posttoday

เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชสเมแกน ประกาศลดบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

09 มกราคม 2563

เจ้าชายแฮร์รี่-พระชายา ประกาศลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง คาดเพราะสถานะการเงินไม่คล่องตัว ด้านควีนยังไม่เห็นด้วย

เจ้าชายแฮร์รี่-พระชายา ประกาศลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง คาดเพราะสถานะการเงินไม่คล่องตัว ด้านควีนยังไม่เห็นด้วย

เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกส์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ พระชายา ได้ประกาศผ่านสื่ออย่างเป็นทางการ ถึงการลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์"ระดับสูง"ของอังกฤษ พร้อมประกาศงานเพื่อหาเงินใช้ด้วยตัวเอง แต่ยังคงสนับสนุนพระราชภารกิจของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองอย่างเต็มที่ต่อไป

"หลังจากที่เราพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเป็นเวลานาน เราตั้งใจจะถอยออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง และทำงานเพื่อให้มีอิสระทางการเงินมากขึ้น ขณะที่ยังคงให้การสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเต็มที่"

นอกจากนี้ทั้งสองประกาศเตรียมไปใช้ชีวิตยังแถบอเมริกาเหนือกันมากขึ้น แต่ก็ยังคงจะรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักรกับอเมริกาเหนือ

"การรักษาสมดุลนี้ จะช่วยให้เราเลี้ยงดูบุตรชายโดยสำนึกในราชวงศ์ที่เขาเกิดมา ขณะที่มอบพื้นที่ให้ครอบครัวของเราสามารถก้าวเดินต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการเตรียมริเริ่มองค์กรการกุศลแห่งใหม่ด้วย" ข้อความแถลงระบุ

"เราเตรียมการณ์เปิดเผยถึงรายละเอียดในองค์กรการกุศลแห่งใหม่นี้ต่อไป .. การนี้เรายังสนับสนุนและทำงานร่วมกับสมเด็จพระราชินี, เจ้าฟ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และพระราชวงศ์อื่นๆต่อไป จากนั้นเราขอขอบคุณการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทุกคน"

หลังมีการเผยคำแถลงดังกล่าว ในเวลาต่อมา โฆษกของสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ออกแถลงการณ์ระบุว่า การหารือเรื่องนี้ของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ที่มีแผนจะลดบทบาทจากสถานะสมาชิกพระราชวงศ์ ยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม และทางเรา(สำนักพระราชวังอังกฤษ) เข้าใจความต้องการของดยุคกับดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่จะเดินทางเส้นทางที่แตกต่าง แต่นี่เป็นเรื่องซับซ้อน ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา

ด้านผู้สื่อข่าวในพระราชสำนักของบีบีซี อธิบายว่า จากที่เขาเข้าใจคือ คำประกาศนี้สมาชิกราชวงศ์อังกฤษคนอื่นๆ ไม่น่าจะทราบเรื่องนี้มาก่อนและเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวังก็รู้สึกผิดหวังที่เจ้าชายแฮร์รี่กับเมแกน ออกแถลงการณ์โดยไม่บอก "นี่ถือเป็นรอยร้าวที่ชัดเจนระหว่างฝ่ายเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน กับสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนแห่งอื่นๆในอังกฤษ ได้ระบุถึงเหตุผลบางส่วนเกี่ยวกับความขัดแย้งในราชวงศ์ว่า มาจากกรณีข่าวที่่เจ้าชายและดัชเชสตกที่เป็นวิพากษ์วิจารณ์กรณีการใช้เงินภาษีอย่างฟุ่มเฟือย จากการที่ทรงใช้ปรับปรุงพระตำหนักฟอร์กมอร์เฮาส์จำนวนหลายล้านปอนด์ รวมถึงการเดินทางพักร้อนด้วยการเช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

สังเกตได้จากข้อความในแถลงการณ์ข้างต้นที่ว่า ต้องการมีอิสระทางการเงินมากขึ้น ขณะที่ช่วงเดือนตุลาคมก่อนหน้านี้ ทั้งสองพระองค์เคยออกแถลงข่าวเปิดเผย เรื่องที่ทั้งสองพระองค์ประสบปัญหาในการอยู่ภายใต้การจับตามองของสื่อต่างๆ เจ้าชายแฮร์รี่ยังตรัสถึงข่าวลือเรื่องรอยร้าวระหว่างพระองค์กับพระเชษฐาอย่างเจ้าชายวิลเลียมด้วยว่า พระองค์เดินบนเส้นทางที่แตกต่างกัน